"พรทิวา"สั่งตรวจสอบจำนำข้าวนาปรังปี 52 บางจังหวัดเต็มโควต้าเร็วผิดสังเกต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 9, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และองค์การคลังสินค้า(อคส.) เร่งตรวจสอบการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 52 หลังพบว่าบางพื้นที่มีการรับจำนำข้าวจนเต็มโควต้าของโครงการเร็วผิดปกติ ทั้งที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) เพิ่งมีมติให้เพิ่มปริมาณจำนำอีก 2 ล้านตัน เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมาเท่านั้น ส่งผลให้เกษตรกรอีกหลายรายยังไม่สามารถนำข้าวเข้าสู่โครงการรับจำนำได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการกำหนดโควต้าการรับจำนำข้าวของกระทรวงพาณิชย์เป็นไปอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมแล้ว แม้เกษตรกรจะเรียกร้องไม่ให้กำหนดโควตารับจำนำเป็นรายจังหวัดก็ตาม แต่ได้มีการพิจารณากำหนดโควต้ารับจำนำตามผลผลิตข้าวแต่ละจังหวัด อย่างไรก็ตามหากเกษตรกรในจังหวัดไม่สามารถจำนำข้าวได้ให้แจ้งไปยังพาณิชย์จังหวัด กรมการค้าภายในจังหวัด หรือสายด่วนแม่บ้าน 1569

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงสีหลายแห่งวิพากษ์วิจารณ์ว่าสาเหตุที่โครงการรับจำนำเต็มเร็ว เพราะมีกระบวนการนำข้าวเก่ามาเวียนเทียนเข้าโครงการรับจำนำ โดยเปลี่ยนกระสอบใหม่ใช้กระสอบโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 52 โดยเฉพาะข้าวสารที่นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีต รมว.พาณิชย์ เปิดประมูล 2.5 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ