บีเอชพี บิลลิตัน - ริโอ ทินโต อาจถูกอียูสอบกรณีผูกขาดการค้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 9, 2009 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้ผลิตเหล็กของยุโรปเรียกร้องหน่วยงานกำกับดูแลการผูดขาดการค้าของยุโรปให้เข้าตรวจสอบโครงการเหมืองแร่ร่วมทุนระหว่างบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองอันดับ 2 และ ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองอันดับ 3

ทั้งนี้ บีเอชพี บิลลิตัน และ ริโอ ทินโต กำลังวางแผนโครงการร่วมทุนทำธุรกิจสินแร่เหล็กในรัฐออสเตรเลียตะวันตก ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจช่วยทั้งสองบริษัทประหยัดต้นทุนได้หลายพันล้านดอลลาร์ขณะที่ราคาสินแร่เหล็กร่วงลง โดยบีเอชพี ซึ่งเป็นบริษัทของออสเตรเลีย ตกลงจะจ่ายให้กับริโอ ทินโต 5.8 พันล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนตั้งบริษัทใหม่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สมาพันธ์อุตสาหกรรมเหล็กของยุโรป หรือ ยูโรเฟอร์ ซึ่งมีสมาชิกเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของโลกอย่าง ArcelorMittal SA, ThyssenKrupp AG และ Corus Group กล่าวว่า โครงการร่วมทุนของบีเอชพี บิลลิตัน และ ริโอ ทินโต ส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน ไม่ต่างไปจากการเสนอซื้อกิจการเมื่อปีที่แล้ว

โดยในปีที่แล้ว สหภาพยุโรป (อียู) ก็ได้คัดค้านการเสนอซื้อกิจการแบบไม่เป็นมิตรที่บีเอชพี บิลลิตัน ได้เสนอต่อคู่แข่ง ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอังกฤษ-ออสเตรเลีย ส่งผลให้บริษัทจำเป็นต้องล้มเลิกความพยายามเข้าเทคโอเวอร์

คณะกรรมธิการยุโรปมองว่าข้อตกลงดังกล่าวจะสร้างปัญหาให้กับการแข่งขัน เนื่องจากบริษัทอาจถือโอกาสขึ้นราคาสินค้า และจำกัดทางเลือกสำหรับลูกค้าแร่และโลหะในยุโรป สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ