เฟียตคาดซื้อทรัพย์สินไครสเลอร์เรียบร้อยพรุ่งนี้หลังศาลสูงสหรัฐเปิดทาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2009 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟียต ค่ายรถจากอิตาลีคาดว่า จะซื้อทรัพย์สินส่วนใหญ่ของไครสเลอร์แล้วเสร็จในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่นในนิวยอร์ก หลังจากที่ศาลสูงสหรัฐได้ปฏิเสธการคัดค้านของเจ้าหนี้ และเปิดทางให้ขายทรัพย์สินของไครสเลอร์ได้

โดยเฟียตจะเข้าไปถือหุ้นในบริษัท ไครสเลอร์ กรุ๊ป แอลแอลซี ในสัดส่วน 20% สหรัฐ 9.85% แคนาดา 2.46% และอีก 67.69% ซึ่งถือเป็นหุ้นส่วนใหญ่จะถือครองโดยกองทุนทรัสต์เพื่อการดูแลสุขภาพผู้เกษียณอายุของสหภาพพนักงานยานยนต์

การขายสินทรัพย์ดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ต้องการให้มีบริษัทหลุดพ้นจากขบวนการล้มละลายโดยเร็ว รวมถึงการปกป้องพนักงาน 54,000 ตำแหน่ง ซึ่งความคืบหน้าที่เกิดขึ้นนี้ จะทำให้ไครสเลอร์ใหม่มีหนี้สิน ค่าใช้จ่ายน้อยลง รวมถึงต้นทุนด้านค่าแรงที่ลดลง และยังมีสถานภาพทางการเงินที่มีเงินทุนสนับสนุนเป็นอย่างดี และยังเข้าถึงตลาดรถประหยัดพลังงานและตลาดโลกได้ผ่านการเป็นพันธมิตรกับเฟียต

สเตฟานี บรินลีย์ นักวิเคราะห์ด้านยานยนต์ของออโตแปซิฟิค อิงค์ กล่าวว่า บริษัทจะมีความคล่องตัวมากขึ้นกับการบริหาร และบริษัทใหม่นี้ก็จะยังคงมีเรื่องท้าทายที่ต้องเผชิญอยู่ เนื่องจากบริษัทยังไม่มีรถรุ่นใหม่ๆออกมา และต้องแข่งขันในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก

ทั้งนี้ ไครสเลอร์ได้ยื่นขอพิทักษ์จากการล้มละลายเมื่อวันที่ 30 เม.ย. และได้ปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อรักษาสินทรัพย์ที่ยังมีความแข็งแกร่งที่สุดเอาไว้ อีกทั้งยังจัดตั้งพันธมิตรร่วมกับเฟียต ขณะที่ศาลสหรัฐมองว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่จะเข้าไปขัดขวางเฟียตในการเข้าซื้อกิจการของไครสเลอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ