สนง.สถิติจีนเผยยอดขายอสังหาริมทรัพย์ 5 เดือนแรกพุ่งหลังรัฐบาลใช้นโยบายกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2009 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผยยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 5 เดือนแรกพุ่งสูงขึ้น 45.3% จากระดับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 1 ล้านล้านหยวน หรือ 1.46 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนอัตราการขยายตัวด้านการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 6.8% นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ได้ให้คำมั่นว่า จะสร้างบ้านสำหรับเช่าราคาถูกจำนวน 5.2 ล้านหลังในช่วง 3 ปีข้างหน้า และเสนอให้เงินอุดหนุนในการสร้างบ้าน เพื่อช่วยให้ครอบครัวที่ยากจนในเขตเมืองจำนวน 7.5 ล้านครัวเรือนภายในปี 2554 และยังได้ลดเงินทุนสำหรับผู้พัฒนาอสังหาฯเพื่อสนับสนุนการก่อสร้าง หลังจากที่ได้ลดต้นทุนการทำธุรกรรมลงสำหรับผู้ซื้อบ้านเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งยังเป็นช่วงที่ตลาดซบเซา

แฟรงค์ กง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า ในขณะที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้ปรับลดโครงการค้างสต็อคลงได้อย่างรวดเร็ว ในไม่ช้า บริษัทเหล่านี้ก็จะเข้าซื้อที่ดินและเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายอีกครั้ง การลงทุนด้านอสังหาฯ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศนั้น จะกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวในภาคธุรกิจต่างๆ จะกลายเป็นปัจจัยผลักดันสำคัญของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในปักกิ่งเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ยอดขายในมณฑลเจอเจียง ทะยาน 68.5% เซี่ยงไฮ้ เพิ่มขึ้น 61.9% ในช่วง 5 เดือนแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ