อังกฤษเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน ซึ่งผิดความคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 0.1%

อย่างไรก็ดี แม้ตัวเลขผลผลิตที่เพิ่มขึ้นจะเป็นการส่งสัญญาญในเชิงบวกว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่นักวิเคราะห์เตือนว่าอย่าเพิ่งด่วนสรุปเช่นนั้น

ฟิลิป ชอว์ นักวิเคราะห์จากอินเวสเทค กล่าวว่า ค่อนข้างจะเป็นไปได้ที่จีดีพีเดือนมี.ค.-มิ.ย.จะขยายตัวขึ้น เพราะโดยทั่วไปแล้ว ผลผลิตอุตสาหกรรมเป็นตัวบ่งบอกถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี แต่เขาก็กล่าวด่วยว่า ยังมีปัจจัยอื่นที่อาจสกัดกั้นการฟื้นตัวซึ่งก็คือดีมานด์สินค้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเผยว่า อังกฤษขาดดุลจากการค้าสินค้าและบริการกับต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยตัวเลขขาดดุลการค้ารวมอยู่ที่ 3.014 พันล้านปอนด์ในเดือนเม.ย. ขยายวงกว้างจากระดับ 2.176 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. ซึ่งนับเป็นตัวเลขขาดดุลการค้าสูงสุดตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

ฮาวาร์ด อาร์เชอร์ จากโกลบอล อินไซท์ กล่าวว่า บรรดาผู้ผลิตได้รับอานิสงส์จากเงินปอนด์ที่อ่อนค่า ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ผลิตอังกฤษ อย่างไรก็ตาม พวกเขายังคงเผชิญอุปสรรค ซึ่งรวมถึงความต้องการทั้งในและต่างประเทศที่ยังคงซบเซา การแข่งขันที่รุนแรงขึ้น และสถานการณ์ด้านสินเชื่อที่ยังตึงตัว บีบีซีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ