กบข.โชว์กำไร 5 เดือนแรกกว่า 9 พันลบ.ผลจากตลาดหุ้นฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววริยา ว่องปรีชา รองเลขาธิการสายบริหารงานสมาชิก รักษาการเลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของ กบข.ช่วง 5 เดือนแรกปีนี้(ม.ค.-พ.ค.52)การลงทุนเริ่มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้แล้วกว่า 3.06% หรือคิดเป็นผลกำไรกว่า 9,625.46 ล้านบาท และมีสินทรัพย์สุทธิส่วนของเงินสมาชิก กองกลาง และเงินสมาชิกที่พ้นสมาชิกภาพจำนวนทั้งสิ้น 325,625.31 ล้านบาท

สำหรับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นนั้น มาจากการที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้การลงทุนในหุ้นของ กบข.ปรับตัวสูงขึ้นตาม

อย่างไรก็ตาม กบข. ยังคงบริหารเงินลงทุนโดยยึดหลักกระจายความเสี่ยงตามกรอบ พ.ร.บ. กฎกระทรวง และ นโยบายที่คณะกรรมการกำหนด โดยให้น้ำหนักการลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยงต่ำเป็นหลัก แยกเป็นการลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศ 74.6% ตราสารต่างประเทศ 4.7% ตราสารทุนในประเทศ 7.3% ตราสารทุนต่างประเทศ 5.9% นิติบุคคลเอกชนในประเทศ 3.4% และอสังหาริมทรัพย์ไทย 4.1%

นางสาววริยา กล่าวอีกว่าจากเศรษฐกิจไทยน่าจะสามารถฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องเรื่อย ๆ สะท้อนจากการคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ดีขึ้น จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัว 7% มาเป็น ติดลบ 3-4% โดยมองว่าเศรษฐกิจโลกน่าจะผ่านพ้นช่วงที่ตกต่ำสุดไปแล้ว แต่ กบข.จะยังคงจับตาดูภาวะเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด และบริหารเงินออมของสมาชิกอย่างรอบคอบและระมัดระวัง เพื่อพิจารณาปรับลดหรือเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ บนพื้นฐานการลงทุนระยะยาวที่เหมาะสมสำหรับกองทุนเงินออมเพื่อการเกษียณในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ