ออสเตรเลียเผยอัตราจ้างานเดือนพ.ค.ลดลงต่ำกว่าคาดการณ์ ส่งสัญญาณศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 11, 2009 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราจ้างงานในเดือนพ.ค.อ่อนตัวลง 1,700 รายจากเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำกว่าคาดการณ์ที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นว่าจะอ่อนตัวลงถึง 30,000 ราย นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจจะฟื้นตัวขึ้นเร็วกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศอื่นๆ

ประเทศพันธมิตรทางการค้ารายใหญ่ของออสเตรเลีย อาทิ สหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรป ต่างก็ตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งทำให้ความต้องการสินค้าส่งออกประเภททรัพยากรของออสเตรเลียตกลงอย่างหนัก และยังเป็นสถานการณ์ที่บีบให้บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่อย่างบีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต กรุ๊ป ลดการผลิตและค่าแรงลง ขณะที่มีการคาดการณ์ว่านายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี โดยการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นจากจีนอาจจะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจออสเตรเลียดีดตัวขึ้นในปีนี้

เคร็ก เจมส์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย กล่าวว่า ก่อนที่ตลาดแรงงานจะฟื้นตัวขึ้นนั้น การใช้จ่ายในภาคธุรกิจคงจะต้องสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดก่อน และในขณะที่สัญญาณดังกล่าวเริ่มปรากฏขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่า การสร้างงานจะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ จำนวนตำแหน่งงานประจำในเดือนพ.ค.นั้นอ่อนตัวลง 26,200 ราย ขณะที่การจ้างงานพนักงานพาร์ทไทม์เพิ่มขึ้น 24,500 ราย

ยอดการใช้จ่ายด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆของบริษัทเอกชนออสเตรเลียร่วงลง 9.6% ในไตรมาสแรก ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2534 ขณะที่การส่งออกเดือนเม.ย.ก็ตกลง 11.3% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ตกลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540 เนื่องจากยอดการส่งออกถ่านหิน สินแร่เหล็ก และข้าวสาลีตกลง

ริโอ ทินโต ได้ลดการใช้จ่ายทั่วโลกลงมากกว่าครึ่งหนึ่งเหลือ 4 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่บีเอชพี บิลลิตัน ได้ปิดเหมืองนิกเกิลในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ส่วนแควนตัส แอร์เวย์ส ก็เผยแผนลดพนักงาน 1,750 ตำแหน่ง หลังจากที่ดีมานด์การเดินทางในชั้นเฟิร์สท์คลาสร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ