นักวิเคราะห์นี้เศรษฐกิจจีนขยายตัวหนุนตลาดหุ้นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2009 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจนาธาน การ์เนอร์ หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านตลาดเอเชียและตลาดเกิดใหม่ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวถึงตลาดหุ้นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ว่า ในช่วงที่ตลาดหุ้นทั่วโลกซบเซา ตลาดหุ้นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เท่านั้นที่จะเป็นดาวรุ่ง เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจและรายได้ในจีน โดยตลาดหุ้นในประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับปัจจัยสนับสนุนต่อไปในระยะยาวทั้งจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น

ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ดีดตัวขึ้นแล้ว 39% ในปีนี้ แซงหน้า ดัชนี MSCI World Index ที่ขยายตัวเพียง 7.3% โดยประเทศที่กำลังพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนของตลาดที่มีผลงานการดำเนินงานที่ดีที่สุดในโลก 10 แห่ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า การ์เนอร์คาดว่า ตลาดหุ้นในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และในเอเชีย ยกเว้นญี่ปุ่น จะเป็นตลาดหุ้นที่เขาคาดว่าจะสดใสที่สุดและคึกคักที่สุดเพียงหนึ่งเดียวเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่นๆทั่วโลก ซึ่งราคาเป้าหมายที่สูงขึ้นนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การ์เนอร์ได้กำหนดราคาเป้าหมายของดัชนี 810 ดัชนีของดัชนี MSCI Emerging Markets เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับแนวโน้มด้านรายได้

การ์เนอร์มองว่า ตลาดหุ้นเอเชียและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่กำลังผลักดันเศรษฐกิจโลก และสัดส่วนของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศเหล่านี้ก็สูงขึ้นในช่วงที่ยังเกิดวิกฤต ภาวะรายได้ถดถอยที่เกิดขึ้นในตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียนั้น เรียกได้ว่ายังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วมากนัก โดยเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณของการฟื้นตัว และคาดว่า GDP ของจีนจะขยายตัว 7% ในปีนี้ และ 8% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ