เอกชนเล็งเสนอ กรอ.แก้ 3 ปัญหาด่วน บาทแข็ง-ประกันความเสี่ยง-soft loan

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2009 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เตรียมเสนอ 3 ปัญหาเร่งด่วนของภาคเอกชนต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ(กรอ.) ประกอบด้วย การดูแลค่าเงินบาท, การสร้างระบบประกันความเสี่ยงให้แก่ผู้ส่งออก และการให้สินเชื่อ Soft Loan

สำหรับปัญหาค่าเงินบาทนั้น พบว่าแข็งค่ามากกว่าค่าเงินอื่นๆ ในภูมิภาคส่วนใหญ่ตั้งแต่ต้นปี 52 เป็นต้นมา การที่เงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับคู่ค้าหลักทั้ง 12 สกุลเงิน 2.71% ส่งผลให้สินค้าส่งออกของไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันด้านราคาประมาณ 2.71% นับจากต้นปี ดังนั้นธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ควรบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และให้สามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ โดยเห็นว่าค่าเงินบาทที่เหมาะสมกับปัจจุบันควรอยู่ที่ระดับ 37 บาท/ดอลลาร์

"การบริหารเงินของประเทศเพื่อนบ้านทำได้ดีกว่าเรา ในขณะที่ของเรา(แบงก์ชาติ) ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด เราเห็นว่าบาทควรจะอ่อนลงกว่านี้ หรือไม่เช่นนั้นก็ไม่ควรแข็งค่ามากกว่าประเทศคู่แข่งหรือคู่ค้า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราขอมาตลอด" รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ระบุ

ในทางกลับกัน มองว่าการที่เงินบาทอ่อนค่าลง 1 บาท/ดอลลาร์ จะช่วยทำให้การส่งออกขยายตัวดีขึ้น และส่งผลต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ให้เพิ่มขึ้น 0.03% และการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1.1 แสนคน ซึ่งแม้มูลค่าการส่งออกในปัจจุบันจะยังติดลบอยู่มาก แต่เงินบาทที่อ่อนค่าลงจะช่วยเอื้อให้มูลค่าการส่งออกไม่ติดลบมากไปกว่าที่เป็นอยู่ และมีโอกาสจะขยายตัวเป็นบวกได้เร็วขึ้น

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ภาคเอกชนยังต้องการให้มีการสร้างระบบประกันความเสี่ยงให้แก่ผู้ส่งออก(Risk Insurance) ซึ่งปัจจุบันแม้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(Exim Bank) จะดำเนินการอยู่แล้ว แต่ภาคเอกชนต้องการให้ปรับปรุงขั้นตอนให้มีความรวดเร็วขึ้น และไม่ควรจำกัดเพดานของการรับประกันความเสี่ยง

ส่วนเรื่องการให้สินเชื่อ Soft Loan นั้น หลังจาก พ.ร.บ.ธปท.ฉบับใหม่บังคับใช้ทำให้ ธปท.ไม่สามารถดำเนินการได้ภายใต้กฎหมายใหม่ ดังนั้นจึงขอให้มีการปรับแก้กฎหมายอีกครั้งเพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินการได้เหมือนในอดีต เพื่อให้สามารถช่วยเหลือด้านสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ