ATTA เผยไข้หวัดใหญ่ 2009 ยังไม่กระทบท่องเที่ยวไทย-ติดตามข้อมูลใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพล ศรีตระกูล นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว หรือ ATTA เปิดเผยว่า จากปัญหาการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในไทยเพิ่มมากขึ้นนั้น ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังคงมียอดจองตามปกติและไม่มีการยกเลิกการเดินทางจากสาเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการที่ขณะนี้ยังได้พบพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 มากขึ้น ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ล่าสุดที่พัทยานั้น ได้มีการหารือกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว พบว่าผู้ที่ติดเชื้อดังกล่าวไม่ได้เป็นการติดเชื้อจากในประเทศ แต่ติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามา และเพิ่งแสดงอาการป่วย ซึ่งที่พบที่พัทยาก็พบผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิง ซึ่งเรื่องนี้ทางจังหวัดเองได้วางมาตรการตรวจเข้มสถานที่ชุมชนมากขึ้นแล้ว

"ทางกระทรวงสาธารณสุขเองยืนยันว่ามีมาตรการป้องกันอย่างดีที่สุดแล้ว จึงไม่มีเรื่องน่ากังวล นักท่องเที่ยวต่างประเทศยังเดินทางมาตามปกติ แต่ที่ลดลงจากเดิมมากมาจากหลายสาเหตุรวมทั้งภาวะเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้เกิดจากความกลัวเรื่องไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งยังไม่มีการยกเลิกจากสาเหตุนี้" นายสุรพล กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ATTA ยังไม่มีมาตรการพิเศษใด ๆ เพื่อป้องกันผบกระทลด้านการท่องเที่ยวจากปัญหาการระบาดของโรคไข้หว้ดใหญ่ 2009 แต่ได้กำชับให้สมาชิกรับทราบเกี่ยวกับการพบผู้ติดเชื้อตามแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน โดยจะได้ขอให้ผู้ให้บริการท่องเที่ยว ดูแลและสอบถามข้อมูลที่แท้จริงจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ขอความร่วมมือไม่ให้มีการปิดบังข้อมูล เพื่อที่จะได้เป็นการป้องกันอีกทาง ซึ่ง ATTA จะได้มีการติดตามการระบาดของโรคอย่างใกล้ชิดเพื่อแจ้งข้อมูลไปยังสมาชิกได้รับทราบทันท่วงที

"ตอนนี้เราไม่จำเป็นต้องมีมาตรการพิเศษใดๆ เพราะยังไม่น่าห่วง เพียงแต่ตอนนี้คงต้องให้ผู้ให้บริการท่องเที่ยว ดูแลตัวเอง มีการสอบถามข้อมูลจากนักท่องเที่ยว ขออย่าให้ปิดบังข้อมูล เพราะนักท่องเที่ยวกลัวว่าจะถูกกักตัว ก็คงต้องใช้หลักจิตวิทยาพูดคุยกับนักท่องเที่ยวมากขึ้น และก็จะแจ้งสมาชิกได้รับทราบข้อมูลต่างๆ อย่างต่อเนื่อง"นายสุรพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ