"ปักกิ่งออโต้" เตรียมเสนอซื้อกิจการ "วอลโว่" แข่งกับจีลี่ บ.ยานยนต์ร่วมชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 11, 2009 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ อินดัสทรี โฮลดิ้ง โค บริษัทรถยนต์สัญชาติจีน เตรียมเสนอซื้อกิจการ วอลโว่ คาร์ คอร์ป ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ ฟอร์ด มอเตอร์ แข่งกับ จีลี่ โฮลดิ้ง กรุ๊ป บริษัทรถยนต์รายใหญ่สุดของจีน ที่เสนอซื้อวอลโว่ไปก่อนหน้านี้

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ปักกิ่ง ออโต้ จะส่งตัวแทนไปเจรจากับวอลโว่ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองโกเทนเบิร์ก ประเทศสวีเดน ในสัปดาห์นี้ นอกจากนั้นยังมีแผนเที่ยวชมโรงงานของวอลโว่ด้วย

ปัจจุบัน ฟอร์ด บริษัทรถยนต์รายใหญ่แห่งเดียวในสหรัฐที่ยังไม่ล้มละลาย กำลังเตรียมถอนตัวจากธุรกิจรถยนต์หรูเพื่อหันมาพัฒนาแบรนด์ฟอร์ดแบบเต็มตัวและหลีกเลี่ยงการรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล

"สำหรับบริษัทรถยนต์จีน การซื้อกิจการของบริษัทอื่นเป็นเรื่องง่าย แต่การพัฒนาบริษัทหลังจากนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก" จาง ซิน นักวิเคราะห์จากบริษัท Guotai Junan Securities Co. ในปักกิ่ง กล่าว "ปักกิ่ง ออโต้ และบริษัทรถยนต์อื่นในจีนไม่มีศักยภาพพอที่จะบริหารบริษัท หรือทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์"

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า จีลี่ ยังคงเป็นบริษัทที่มีโอกาสที่สุดในการเทคโอเวอร์วอลโว่ ถึงกระนั้นโฆษกของฟอร์ดก็กล่าวเพียงว่า "มีผู้ให้ความสนใจในวอลโว่หลายราย ดังนั้นต้องใช้เวลาพักใหญ่ในการพิจารณาหาผู้ที่เหมาะสม" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ