จีนไฟเขียวเปิดซื้อขายหุ้นไอพีโออีกครั้งหลังจัดทำกฎระเบียบใหม่เรียบร้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนอนุญาตให้มีการซื้อขายหุ้นไอพีโอได้อีกครั้ง หลังจากที่ต้องระงับการซื้อขายไปนานถึง 9 เดือน โดยคณะกรรมการฯได้จัดทำกฎระเบียบใหม่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่ากฎใหม่นี้จะช่วยดูแลผลประโยชน์สำหรับนักลงทุนรายย่อยได้ดี

ตลาดหุ้นจีนวันนี้ดีดตัวขึ้นขานรับข่าวการออกกฎระเบียบของคณะกรรมการ ซึ่งโดยปกติแล้วนักลงทุนจีนมีแนวโน้มที่จะมีปฏิกริยาในด้านลบกับข่าวการออกหุ้นไอพีโอ เพราะเกรงว่าหุ้นไอพีโอจะท่วมตลาดจนทำให้ราคาหุ้นอ่อนตัวลง แต่กองทุนและแนวโน้มศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นก็มีส่วนช่วยยกระดับราคาหุ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ด้วยเช่นกัน

เหว่ย เต้าเก๋อ นักวิเคราะห์ของเฉินยิน หวังกัว ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นนี้คงจะเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นๆ แผนการเปิดการซื้อขายหุ้นไอพีโอใหม่อีกครั้งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของตลาดมากนัก และสภาพคล่องก็คาดว่าจะมีเพียงพอต่อไปในระยะยาว ขณะที่แนวโน้มในตลาดก็อยู่ในช่วงขาขึ้น

ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต อ่อนตัวลง 0.3$ แตะ 2,807.02 จุด วันนี้

ระบบการออกหุ้นไอพีโอใหม่นี้ จีนต้องการรับประกันว่านักลงทุนรายย่อยจะได้รับการดูแลและมีโอกาสในการลงทุนมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมานักลงทุนรายย่อยมักจะไม่ได้รับความสำคัญ สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ