KTB เผย 5 เดือนแรกปล่อยกู้ SMEs กว่า 3 หมื่นลบ.-เดินหน้าช่วยลูกค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 11, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย ธนิตติราภรณ์ รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย(KTB)เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเดินหน้าปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้า SMEs ที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา(ม.ค.-พ.ค.52) ปล่อยสินเชื่อแล้วจำนวน 30,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 6,000 ล้านบาท/เดือน

ขณะเดียวกัน ธนาคารได้ติดตามลูกค้าอย่างใกล้ชิดที่อาจได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก รวมทั้งสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพื่อหามาตรการช่วยเหลือลูกค้าให้ฝ่าวิกฤตไปได้ โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่ม SMEs ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ทั้งกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ผู้ส่งออก รวมทั้ง Supply chain

ธนาคารได้วางแนวทางการอนุมัติสินเชื่อให้ลูกค้า อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ มากขึ้น และยังจัดส่งเจ้าหน้าที่สินเชื่อไปดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำ และร่วมแก้ไขปัญหาตั้งแต่เริ่มแรก โดยเน้นการช่วยให้ลูกค้ามีสภาพคล่องด้วยการปรับสภาพการชำระหนี้ตามความเป็นจริง ขยายระยะเวลาในการผ่อนชำระ ชะลอการชำระเงินต้น รวมทั้งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ทำให้ยอดสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลูกค้า SMEs ปรับเพิ่มขึ้นในอัตราที่ค่อนข้างต่ำ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารให้ความสำคัญในการปล่อยสินเชื่อใหม่กับลูกค้า SMES โดยเน้นผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการที่มีการจ้างงาน มีการใช้วัตถุดิบในประเทศ มีการสร้างคุณค่าเพิ่มในสินค้าและบริการ และยังสนับสนุนให้ลูกค้าเพิ่มศักยภาพ ด้วยการทำวิจัย ทำการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี เครื่องจักรเพื่อประหยัดพลังงาน รวมทั้งระบบ IT ต่างๆ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

นายวันชัย กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการกรุงไทย SMEs เพื่อนแท้แก้วิกฤตว่า ธนาคารมีวงเงินในโครงการดังกล่าว 40,000 ล้านบาท เพื่อให้สินเชื่อที่ครบวงจรในเงื่อนไขพิเศษ อัตราดอกเบี้ยต่ำ และไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค่ำประกันนั้น ขณะนี้สามารถปล่อยสินเชื่อไปแล้วจำนวน 3,000 ล้านบาท ส่วนโครงการค้ำประกันลูกค้า SMEs กับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) หรือโครงการ Portfolio Guarantee Scheme ธนาคารคาดว่าจะสามารถขยายวงเงินค้ำประกันสินเชื่อได้ไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ลงนามในสัญญากับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการสนับสนุนสินเชื่อกู้ตามโครงการสนับสนุนเงินทุนเพื่อการวิจัย พัฒนา และวิศวกรรมสำหรับภาคเอกชน เป็นความร่วมมือในการสนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการในสัดส่วน สวทช. 2 ส่วน และ KTB 1 ส่วน ของวงเงินลงทุนเพื่อการวิจัย สูงสุดไม่เกิน 30 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยในอัตราเท่ากับ 50% ของอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 2 ปี + 2.25


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ