World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 11, 2009 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 มิ.ย.ร่วงลง 4.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 361.6 ล้านบาร์เรลใน มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 400,000 บาร์เรล

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ระดับเดิมที่ 2% นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว ขณะที่ต้นทุนในการกู้ยืมและมาตรการกระตุ้นภาคการเงินเริ่มส่งผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสแรกหดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 14.2% ต่อปี เนื่องจากการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชนซบเซา

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) จะจัดการประชุมฉุกเฉินวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศต่างๆว่าจำเป็นที่จะยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับการเตือนภัยสูงสุดที่ระดับ 6 หรือไม่ จากปัจจุบันที่ระดับการเตือนภัยอยู่ที่ระดับ 5

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราจ้างงานในเดือนพ.ค.อ่อนตัวลง 1,700 รายจากเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำกว่าคาดการณ์ที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นว่าจะอ่อนตัวลงถึง 30,000 ราย นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจจะฟื้นตัวขึ้นเร็วกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศอื่นๆ

-- เครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ330 ของสายการบินเจ็ทสตาร์ ซึ่งกำลังเดินทางจากญี่ปุ่นไปยังออสเตรเลีย พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 203 คนจำเป็นต้องร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินบนเกาะกวม หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ห้องนักบิน

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบปีที่ 2.5% ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มฟื้นตัวอาจทำให้วิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงในรอบกว่า 30 ปีสิ้นสุดลง

-- ทีมค้นหาของบราซิลยอมรับว่า โอกาสที่จะพบร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินของสายการบินแอร์ฟรานซ์ประสบอุบัติเหตุตกลงในมหาสมุทรแอตแลนติกนั้นลดลงน้อยลงทุกขณะ เนื่องจากกระแสน้ำได้พัดพาเอาร่างผู้เสียชีวิตและเศษซากเครื่องบินหายออกไป ล่าสุด เจ้าหน้าที่สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาได้เพียง 41 ศพ และทางเจ้าหน้าที่จะประชุมร่วมกันในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เพื่อหารือว่าจะใช้เวลาในการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตอีกนานเท่าไร

-- การส่งออกของจีนทำสถิติร่วงลงต่อเนื่อง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าที่ผลิตโดยจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก สำนักงานศุลการกรจีนเปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกประจำเดือนพ.ค.ลดลง 26.4% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 8.87 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนการส่งออกในช่วง 5 เดือน ตั้งแต่เดือนม.ค. - พ.ค. 2552 รวมอยู่ที่ 4.26 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 21.8%

-- ฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนระดับประถมและอนุบาลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และป้องกันการแพร่ระบาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- โจนาธาน การ์เนอร์ หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านตลาดเอเชียและตลาดเกิดใหม่ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวถึงตลาดหุ้นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ว่า ในช่วงที่ตลาดหุ้นทั่วโลกซบเซา ตลาดหุ้นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เท่านั้นที่จะเป็นดาวรุ่ง เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจและรายได้ในจีน โดยตลาดหุ้นในประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับปัจจัยสนับสนุนต่อไปในระยะยาวทั้งจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น

-- เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้จัดการประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องนิคมอุตสาหกรรมร่วมซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองแกซองในพรมแดนเกาหลีเหนือ ขณะที่สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ