นายกฯญี่ปุ่นปลื้มดัชนีนิกเกอิทะลุ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 11, 2009 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญี่ปุ่น แสดงความยินดีที่ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวฟื้นตัวขึ้นเหนือระดับ 10,000 จุดเป็นช่วงสั้นๆในการซื้อขายระหว่างวันวันนี้ เพราะถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเศรษฐกิจของประเทศ

"นี่เป็นข่าวที่สร้างกำลังใจ ด้วยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและข้อมูลชี้นำเศรษฐกิจที่สำคัญปรับตัวในทิศทางที่ดี ดังนั้นเราจึงได้เห็นแรงกระตุ้นที่ดีสำหรับเศรษฐกิจก่อตัวขึ้น" อาโสะกล่าวในการประชุมที่ศูนย์บัญชาการพรรคแอลดีพีในกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิสามารถเดินหน้าขึ้นทะลุแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกเริ่มปะทุขึ้นและฉุดให้ดัชนีดิ่งลงอย่างหนักในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการสะท้อนว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ด้านทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก็แสดงความยินดีต่อข่าวนี้เช่นกัน โดยกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลได้นำมาใช้อย่างต่อเนื่อง ได้เริ่มส่งผลให้ตลาดหุ้นฟื้นตัวขึ้นแล้ว

"ด้วยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่สดใสหลายตัว ทำให้กองทุนเริ่มกลับเข้ามาในตลาดหุ้นอีกครั้ง" คาวามูระกล่าวในระหว่างการแถลงข่าววันนี้

ขณะที่ฮารุฟูมิ โมจิซูกิ รองนายกรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การฟื้นตัวของดัชนีนิกเกอิสะท้อนให้เห็นถึงการคาดการณ์ของนักลงทุนในตลาดที่มีต่อตลาดหุ้นและเศรษฐกิจญี่ปุ่นในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม โมจิซูกิเตือนให้พิจารณาสภาพเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในขณะนี้อย่างระมัดระวัง เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อ 2-3 ปีก่อน "ชาวญี่ปุ่นและบริษัทของญี่ปุ่นยังคงเผชิญสถานการณ์การณ์ที่รุนแรงมาก" เขากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ