สนง.สถิติจีนเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ดีดตัวขึ้น หนุนสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2009 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนพ.ค.ดีดตัวขึ้น 8.9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 7.3% ในเดือนมี.ค. นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น และยังเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ว่าจะปรับตัวขึ้น 7.7%

ยอดการปล่อยเงินกู้ การลงทุน ยอดขายรถและอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งสูงขึ้นนี้บ่งชี้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวนของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนกำลังส่งผลให้เห็นเป็นรูปธรรม โดยอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นและการส่งออกที่ร่วงลงเป็นประวัติการณ์ยิ่งเป็นสถานการณ์ที่เพิ่มความท้าทายในการฟื้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจหลังจากที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวในระดับที่อ่อนตัวมากที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี

ฮะ จีหมิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนเป็นไปตามทิศทางที่ได้มีการวางแผนไว้ ตอนนี้ก็หวังว่าการใช้งบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยดึงกิจกรรมในภาคเอกชนให้ฟื้นตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

สถิติการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ปรับตัวขึ้นสวนทางกับการขยายตัวในภาคผลผลิตอุตสาหกรรมเมื่อเดือนม.ค.และก.พ.รวมกัน ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้วขยายตัว 16%

ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ดีดตัวขึ้น 53.5% แล้วในปีนี้ จากมุมมองที่เป็นบวกเรื่องกำไรของบริษัทเอกชนจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยหุ้นเจียงซี คอปเปอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตโลหะรายใหญ่สุดของจีนนั้น ทะยานไปแล้วถึง 212%

พอล คาวีย์ นักเศรษฐศาสตร์ของบล.แมคควอรี กล่าวว่า ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสหากรรมนับเป็นข่าวดีสำหรับตลาดหุ้นเพราะสถิติดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า นโยบายของรัฐบาลเริ่มได้ผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ