"ฮอนด้า"เล็งระดมทุน 1 แสนล้านเยนตั้งกองทุนสินเชื่อ คาดอุปสงค์ยานยนต์ฟื้นตัวปลายปี

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮอนด้า มอเตอร์ โค ค่ายรถยักษ์ใหญ่เบอร์ 2 ของญี่ปุ่นอาจระดมทุนเพิ่มราว 1 แสนล้านเยนผ่านการขายหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกันหรือขายหุ้นกู้ของบริษัทเพื่อนำมาเป็นกองทุนสินเชื่อ เนื่องจากคาดว่าอุปสงค์ในตลาดยานยนต์จะฟื้นตัวขึ้นภายในปลายปีนี้

"สถานการณ์ในตลาดสินเชื่อเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว" โคอิจิ คอนโด รองประธานฝ่ายบริหารของฮอนด้ากล่าวพร้อมทั้งเสริมว่า กองทุนดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการชำระหนี้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอาจกำหนดไว้ระดับต่ำสุดเท่าที่เคยทำเรื่องกู้ยืมมา

ทั้งนี้ ฮอนด้าคาดว่า ยอดขายรถทั่วโลกจะพุ่งขึ้นแตะ 1.65 ล้านคันในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เมื่อเทียบกับระดับ 1.55 ล้านคันในครึ่งปีแรก และประชาชนที่ซื้อรถจำเป็นต้องมีเงินมากพอสำหรับทำเรื่องกู้เงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายรถของฮอนด้าในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดตกลง 34% เนื่องจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นได้บั่นทอนกำลังซื้อของผู้บริโภค ขณะที่ยอดขายในญี่ปุ่นลดลง 16% อย่างไรก็ตาม รถยนต์ไฮบริดจ์รุ่นอินไซท์ที่เพิ่งเปิดตัวไปนั้นได้ช่วยพยุงยอดขายในประเทศที่ตกต่ำลงได้ 29%

อย่างไรก็ตาม แผนการระดมทุนของฮอนด้าในครั้งนี้จะมีขึ้นหลังจากที่บริษัทขายหุ้นกู้ระยะ 3 ปีมูลค่า 7 หมื่นล้านเยนไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ขณะที่โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถเบอร์หนึ่งของญี่ปุ่นก็มีแผนเพิ่มการขายหุ้นกู้ 63% ที่ประมาณ 1.30 แสนล้านเยนด้วยเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ