นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวช่วงสั้นเหตุดีมานด์ทั่วโลกยังหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2009 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์มองว่า การฟื้นตัวขึ้นของเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะเกิดขึ้นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากดีมานด์ทั่วโลกยังคงซบเซา และการใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลก็เริ่มที่จะเบาบางลง

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 1.5% ในไตรมาส 2 หลังจากที่หดตัวลงถึง 14.2% ในไตรมาสแรก และจะขยายตัว 2% ในไตรมาส 3 โดยหลังจากนั้น การขยายตัวจะหยุดลงในช่วงกลางปีหน้า

ฮิโรมิชิ ชิรากาว่า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเครดิต สวิส กรุ๊ป กล่าวว่า หลังจากไตรมาส 3 ไปแล้ว สถานการณ์คงจะผันผวนเป็นอย่างยิ่ง การฟื้นตัวอย่างยั่งยืนของดีมานด์นั้นดูเหมือนคงจะยังไม่มีทีท่าว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งดีมานด์หลักจะเป็นกุญแจสำคัญของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นมา 43% แล้ว นับตั้งแต่ที่ร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปีเมื่อวันที่ 10 มี.ค. เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า การลดปริมาณสินค้าคงคลังทำให้มีโอกาสที่จะมีการเพิ่มการผลิตมากกว่านี้ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วโลกจะทำให้ความต้องการรถยนต์ของญี่ปุ่นลดน้อยลงไปด้วย

ทางด้านโรเบิร์ต เฟลด์แมน หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า หากเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ฟื้นตัว ก็เป็นเรื่องยากที่การส่งออกของญี่ปุ่นจะฟื้นตัวด้วย

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 2.8% ในปีนี้ และขยายตัวที่ระดับ 0% ในปีหน้า ส่วนพอล ครูกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล กล่าวว่า แม้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหลุดพ้นจากจุดต่ำสุดมาแล้ว แต่การขยายตัวก็คงจะอยู่ในระดับที่อ่อนตัวต่อไปเป็นเวลาอีกนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ