บริษัทยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นสนองนโยบายรัฐไม่ตื่นตูม แม้ WHO ยกระดับเตือนภัยหวัดใหญ่ 2009

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2009 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นต่างสนองนโยบายของรัฐบาลกันอย่างเต็มที่ หลังจากที่รัฐบาลได้เรียกร้องให้บริษัทใช้มาตรการป้องกันการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ต่อไปอย่างสงบเสงี่ยม แม้ว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) จะได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ชนิดเอ สู่ระดับสูงสุดที่ระดับ 6 ในวันนี้แล้วก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทจำนวนมากยังไม่มีแผนเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันในขณะนี้แต่อย่างใด และยังคงใช้มาตรการที่มีอยู่ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำให้พนักงานสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือ

เจ้าหน้าของโตชิบา กล่าวว่า การประกาศยกระดับการเตือนภัยนั้น ไม่ได้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันขึ้นในบริษัท ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของมิตซูบิชิ อิเล็กทริก เปิดเผยว่า แม้ว่าจะมีการยกระดับการเตือนภัย บริษัทก็ยังไม่มีแผนการเปลี่ยนแปลงมาตรการที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

บริษัทต่างๆได้รับการรับประกันความมั่นใจจากรัฐบาลซึ่งก่อนหน้านี้ได้ขอให้บริษัทเอกชนรับมือกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่ด้วยวิธีการที่เหมาะสมและยืดหยุ่น โดยเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค. รัฐบาลได้นำนโยบายป้องกันไวรัสนโยบายใหม่มาใช้ ซึ่งมีการเปิดทางให้หน่วยงานต่างๆได้ใช้มาตรการรับมืออย่างยืดหยุ่น เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและธุรกิจต่างๆ

โดยในบรรดาบริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นนั้น ฮิตาชิได้นำเครื่องวัดอุณหภูมิที่ติดตั้งไว้ที่สำนักงานใหญ่ออกไปแล้ว ทางด้านบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่าง อาซาฮี คิริน และซันโทรี ได้กลับมาเปิดให้มีการเยี่ยมชมโรงงานที่โอซาก้าและเฮียวโกะอีกครั้ง ทั้งที่ 2 พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่พบการติดเชื้อเป็นจำนวนมากในประเทศญี่ปุ่น

สำหรับธุรกิจค้าปลีกนั้น อิออนและอิโต-โยคาโดะ ได้ยกเลิกคำสั่งที่กำหนดให้พนักงานในเขตคันไซสวมใส่หน้ากากอนามัยแล้ว ซึ่งทั้ง 2 บริษัทออกมาบอกว่า ไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการใหม่ๆเพิ่มเติม หลังจากที่ได้มีการยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ