World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศยกระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ระดับ 6 แล้ว จากเดิมที่ระดับ 5

-- สถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ นิวส์ ของสหรัฐ รายงานว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 3 ถ้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

-- แบล็คร็อค อิงค์ ทุ่มทุน 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ซื้อธุรกิจด้านการลงทุนของ บาร์เคลย์ส พีแอลซี เพื่อขึ้นแท่นเป็นบริษัทจัดการด้านการเงินรายใหญ่สุดของโลก

โดยแบล็คร็อคจะจ่ายเงิน 6.6 พันล้านดอลลาร์ในรูปแบบของเงินสด ส่วนที่เหลือจะอยู่ในรูปแบบของหุ้น ส่วนค่าใช้จ่ายในการเทคโอเวอร์กิจการประกอบด้วย การขายหุ้นให้กับนักลงทุนสถาบัน 2.8 พันล้านดอลลาร์ และการกู้เงินจากบาร์เคลย์สและธนาคารอื่นๆ 2 พันล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดขายปลีกเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 15.2% จากปีก่อน หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 14.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลจีนได้พยายามป้องกันจีนจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ด้วยการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านทางการใช้จ่ายมูลค่ามหาศาล

-- คาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อมั่นในอนาคตของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ส่งสัญญาณว่าญี่ปุ่น ซึ่งถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากเป็นอันดับ 2 ของโลก จะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐต่อไป

-- ชาวอิหร่านเริ่มทยอยออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งจะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างนายมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีคนปัจจุบันผู้ยึดมั่นในหลักการ กับคู่แข่งอีก 3 ราย ซึ่งสนับสนุนการปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐ

-- บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นต่างสนองนโยบายของรัฐบาลกันอย่างเต็มที่ หลังจากที่รัฐบาลได้เรียกร้องให้บริษัทใช้มาตรการป้องกันการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ต่อไปอย่างสงบเสงี่ยม แม้ว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) จะได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ชนิดเอ สู่ระดับสูงสุดที่ระดับ 6 ในวันนี้แล้วก็ตาม

-- อุตสาหกรรมเกมในสหรัฐมียอดขายลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน หลังไร้เกมฮิตออกขาย ในขณะที่ยอดขายเครื่อง wii ของนินเทนโดก็ลดลงอย่างหนัก

บริษัทวิจัย เอ็นพีดี กรุ๊ป อิงค์ เปิดเผยว่า ยอดขายเกม เครื่องเกม และอุปกรณ์เสริมอื่นๆในสหรัฐ ปรับตัวลดลงกว่า 23% เหลือ 863.3 ล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

-- สายการบิน อเมริกัน แอร์ไลน์ส เตรียมปลดพนักงาน 1,600 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 2.4% ของพนักงานทั้งหมด หลังจำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างหนัก

ในขณะที่ เดลต้า แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของโลก กล่าวเพียงว่าจะประเมินจำนวนพนักงานที่ทางสายการบินต้องการอีกครั้งโดยไม่ได้ระบุจำนวนที่แน่ชัด ส่วนทางด้าน ยูเอส แอร์เวย์ส เผยว่าต้องการให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 400 คนสมัครใจลาออก มิเช่นนั้นทางสายการบินก็จำเป็นต้องปลดพนักงาน

-- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และขยายตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2551

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 3.3 จุด จากระดับในเดือนเม.ย.สู่ระดับ 35.7 จุด เนื่องจากผู้บริโภคคาดว่า สถานการณ์ต่างๆรวมถึงตลาดแรงงานจะเริ่มดีขึ้น แต่แม้ว่าดัชนีดังกล่าวจะพุ่งสูงขึ้น แต่ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจในแง่ลบมากกว่าแง่บวก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ