ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่าขึ้นหลังขุนคลังญี่ปุ่นยืนยันยังเชื่อมั่นในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 13, 2009 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) หลังจากที่รมว.คลังญี่ปุ่น คาโอรุ โยซาโนะ ออกมายืนยันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และกล่าวว่าสถานะของเงินดอลลาร์ในตลาดโลกยังปลอดภัย

โดย ณ เวลา 19.54 น. (GMT) เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 98.40 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 97.63 เยนในวันพฤหสบดี และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0802 ฟรังค์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.0706 ฟรังค์ต่อดอลลาร์

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.4002 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4104 ดอลลาร์ต่อยูโรในวันพฤหัสบดี และเงินปอนด์ร่วงลงแตะ 1.6435 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.6573 ดอลลาร์ต่อปอนด์

วานนี้ นายโยซาโนะ กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อมั่นในอนาคตของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าญี่ปุ่น ซึ่งถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากเป็นอันดับ 2 ของโลก จะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐต่อไป

"ความเชื่อมั่นที่เรามีต่อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐไม่มีวันสั่นคลอน" ขุนคลังวัย 70 ปี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก่อนจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มจี8 ที่อิตาลี

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจเขตยูโรโซนที่เป็นลบ โดยสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรปเปิดเผยวานนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนเม.ย.ในกลุ่มอียูทรุดลง 1.9% จากเดือนมี.ค. และร่วงลงหนักเป็นประวัติการณ์ถึง 21.6% จากปีก่อน

ฌอง-คล็อด ทริเชต์ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป ระบุว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงยากลำบากและคาดการณ์ไม่ได้

ด้วยแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจและความคิดเห็นต่างๆ เงินดอลลาร์จึงดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยไต่ขึ้นเกือบ 2 เซนต์แตะระดับสูงสุดที่ 1.3935 ดอลลาร์/ยูโรในการซื้อขายช่วงเช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ