ไชน่า ปิโตรเลียม แจงยังไม่ได้ซื้อกิจการบริษัท Addax Petroleum ของสวิตเซอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2009 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของไชน่า ปิโตรเคมิคอล คอร์ป หรือซิโนเปค ได้ออกมาชี้แจงว่า บริษัทไม่ได้ดำเนินการเพื่อซื้อกิจการของบริษัท Addax Petroleum Corp. ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของสวิตเซอร์แลนด์แต่อย่างใด

เมื่อวานนี้ นสพ.ซันเดย์ ไทม์ส ของอังกฤษ ได้รายงานว่า บริษัท ซิโนเปค ได้เสนอซื้อกิจการของ Addax Petroleum มูลค่า 4.8 พันล้านปอนด์ หรือ 7.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่บริษะท โคเรียน เนชั่นแนล ออยล์ คอร์ป ได้เคยเสนอไว้ก่อนหน้านี้

ทางด้านหวาง เหวินเชง โฆษกของซิโนเปค กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า บริษัทแม่ของ ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ป ได้ดำเนินการเพื่อซื้อกิจการบริษัทใดๆหรือไม่

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซู ตงเหม่ย ผู้จัดการโครงการความร่วมมือสากลของไชน่า ปิโตรเคมิคอล กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องข่าวการซื้อกิจการดังกล่าว และแผนกของเธฮไม่ได้ดูแลเรื่องนี้

หุ้นซิโนเปค ร่วง 0.7% ในตลาดหุ้นฮ่องกง เมื่อเวลา 10.22 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยหุ้นของบริษัทอ่อนตัวลงไปแล้ว 20% เมื่อปีที่แล้ว

จีนซึ่งพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบประมาณครึ่งหนึ่งของความต้องการทั้งหมดของประเทศนั้น กำลังหาลู่ทางการลงทุนในธุรกิจน้ำมันในต่างประเทศ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ตกลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้วนั้น ทำให้สินทรัพย์ด้านพลังงานในต่างประเทศมีราคาถูกลง Addax มีฐานปฏิบัติการอยู่ในแอฟริกาตะวันตก และยังมีใบอนุญาตสำรวจแหล่งน้ำมันในเมืองเคอร์ดิสถานของอิรัก ซึ่งเริ่มส่งออกน้ำมันแล้วอีกครั้งหนึ่ง

Addax เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ยังคงเป็นการเจรจาในเบื้องต้นกับบริษัทที่สนใจจะเข้าร่วมทำธุรกรรมกับบริษัท แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม และเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา บริษัทเริ่มส่งออกน้ำมันดิบจากเบตเคอดิสถาน ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอิรักแล้ว



แท็ก petrol   อังกฤษ   ไทม์ส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ