KTB เร่งมือปล่อยสินเชื่อภาครัฐ คาดทั้งปี 52 เกินเป้ากว่า 8 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2009 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา ภูขำ รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจภาครัฐ ธนาคารกรุงไทย(KTB)เปิดเผยว่า ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-พ.ค.52)ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้ภาครัฐได้กว่า 64,000 ล้านบาท ดังนั้น คาดว่าช่วง 7 เดือนที่หลือธนาคารจะสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้อีก 110,000 ล้านบาท ทำให้ทั้งปีธนาคารปล่อยสินเชื่อใหม่ให้ภาครัฐจำนวน 174,000 ล้านบาท มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 80,000 ล้านบาท และมากกว่าปีที่ผ่านมาที่ปล่อยสินเชื่อภาครัฐได้ 134,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารมั่นใจว่าครึ่งหลังของปีนี้สินเชื่อที่ปล่อยกู้โดยตรงให้กับภาครัฐจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากจากครึ่งปีแรก เนื่องจากรัฐบาลจะเดินหน้าในการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศทั้งในระดับภาคและระดับจังหวัด

โดยเฉพาะตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งรัฐปี 55 ซึ่งรัฐบาลมีแผนกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ในวงเงินประมาณ 200,000 ล้านบาท โดยธนาคารคาดว่าจะสามารถประมูลได้ไม่ต่ำกว่า 35-50%

"ธนาคารจะเข้าสู้เต็มที่เช่นเดียวกับที่ผ่านมา เพื่อเตรียมสภาพคล่องให้กับภาครัฐ ที่รัฐบาลจะเดินหน้าลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง" นายปรีชา กล่าว

สำหรับสินเชื่อรายย่อย ธนาคารปล่อยกู้ให้กับข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจและ ลูกจ้างประจำ โดยปีนี้คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อได้ไม่ต่ำกว่า 40,000 ล้านบาท โดยขณะนี้มีหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)ทั่วประเทศ ใช้บริการกว่า 4,200 หน่วยงาน และภายในสิ้นปีนี้ จะมีหน่วยงานใช้บริการเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 370 แห่ง

"แม้ว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง แต่ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ยังมีความจำเป็นต้องใช้เงินกู้ เพื่อที่อยู่อาศัย และเพื่อใช้จ่าย ธนาคารพร้อมให้บริการด้วยเงื่อนไขพิเศษทั้งด้านอัตราดอกเบี้ย วงเงินและระยะเวลาผ่อนชำระ และยังมีสินเชื่ออเนกประสงค์ รวมทั้งสินเชื่อกรุงไทยธนวัฏ ที่ให้กู้สูง 10 เท่าของเงินเดือน สำหรับใช้เป็นวงเงินกู้ฉุกเฉิน เพื่อข้าราชการไม่ต้องใช้เงินกู้นอกระบบ" นายปรีชา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ