ค่ายรถจีนหวังปั้นแบรนด์ฮัมเมอร์ให้เป็นรถอเนกประสงค์ประหยัดพลังงานรุกตลาดสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2009 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซื่อชวน เติ้งจง เฮฟวี่ อินดัสเทรียล แมชชีนเนอรี บริษัทสัญชาติจีนที่ซื้อแบรนด์รถฮัมเมอร์มาจากบริษัท เจนนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ตั้งเป้าทำยอดขายรถในสหรัฐ และผลิตรถรุ่นประหยัดพลังงาน เพื่อฟื้นแบรนด์รถอเนกประสงค์ที่กำลังขาดทุนอย่างหนัก

หยาง หยี่ ซีอีโอของซื่อชวน เติ้งจงฯ กล่าวว่า กำไรของบริษัทนั้นคงจะขึ้นอยู่กับว่า รถของบริษัทสามารถเจาะตลาดสหรัฐได้มากน้อยเพียงใด รวมถึงการขยายตัวในตลาดโลกด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ การที่จะทำกำไรได้หรือไม่นั้นยังเกี่ยวกับเรื่องของความคืบหน้าในการยกระดับประสิทธิภาพด้านเชิ้อเพลิงของรถด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายรถฮัมเมอร์ในสหรัฐร่วงลงถึง 67% มาจนกระทั่งถึงเดือนเม.ย.แล้วในปีนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันก็สูงขึ้น และความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดงานก็ทำให้ความต้องการซื้อรถอเนกประสงค์ลดลงไปมาก โดยจีเอ็มได้ตัดสินใจขายแบรนด์ฮัมเมอร์ไป เพื่อที่จะได้ปรับโครงสร้างบริษัทตามแผนการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลาย และดำเนินธุรกิจในบริษัทใหม่ที่สามารถทำกำไรได้มากกว่าเดิม

หยางกล่าวว่า เราจำเป็นต้องเป็นนักลงทุนที่มีความอดทน การเปลี่ยนแปลงใดๆคงจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพียงชั่วข้ามคืน แต่ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลเรื่องเป้ายอดขายและการเงินของแบรนด์รถใหม่ที่บริษัทเพิ่งจะซื้อมา

ทั้งนี้ ยอดขายรถอเนกประสงค์ฮัมเมอร์ เมื่อปีที่แล้ว ร่วงลงไป 51%

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานว่า ซื่อชวน เติ้งจงฯ ได้ตกลงซื้อแบรนด์รถฮัมเมอร์จากจีเอ็ม ซึ่งจะช่วยรักษาตำแหน่งงานได้มากกว่า 3,000 ราย แต่หน่วยกำกับดูแลของจีนก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะอนุมัติแผนการณ์ดังกล่าว ในขณะที่จีนต้องการให้บริษัทเอกชนของประเทศซื้อกิจการบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถของต่างประเทศมากกว่าที่จะซื้อกิจการของบริษัทผู้ผลิตรถ

ซีอีโอของค่ายรถจีน กล่าวถึงเรื่องข้อตกลงว่า ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะอนุมัติหรือไม่ บริษัทเองก็กำลังประสานงานอยู่กับหน่วยงานกำกับดูแล และไม่ได้ตอบคำถามเรื่องการขออนุมัติจากรัฐก่อนที่จะเข้าร่วมซื้อกิจการฮัมเมอร์จากจีเอ็ม โดยกล่าวแต่เพียงว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ