ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมวันนี้ คาดคงอัตราดอกเบี้ยและปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2009 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดฉากการประชุมวันแรกแล้วในวันนี้ พร้อมกับมีการคาดการณ์ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% และปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจจะกำลังคลี่คลายตัวลง

โดยแบงค์ชาติญี่ปุ่นได้คงอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดไว้ที่ 0.1% ตั้งแต่เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว จากเดิมที่ระดับ 0.3% และในการประชุมเมื่อวันที่ 21-22 พ.ค.ที่ผ่านมา แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี 10 เดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ บีโอเจระบุว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในญี่ปุ่นถดถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ได้ยกเลิกใส่คำว่า "อย่างมีนัยสำคัญ" ในรายงานการประเมินเมื่อเดือนพ.ค. เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ที่ขยายตัวขึ้นถึง 5.9% ส่งผลให้บีโอเจพิจารณาเรื่องการยกระดับการประเมินอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ด้วยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ดีขึ้นจากการปรับสำรองสินค้าทั่วโลก แต่ก็ยังไม่มีความแน่นอนว่าดีมานด์ภายนอกจะฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มที่ จึงเป็นที่คาดหมายกันว่าบีโอเจจะคงท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงไว้

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า บีโอเจจะไม่ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินที่ผ่อนปรนอยู่แล้ว รวมถึงมาตรการที่ได้มีการนำมาใช้เพื่อสนับสนุนภาคการเงินของบริษัทเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ