สิงคโปร์เผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ร่วงหนักสุดในรอบกว่า 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2009 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่อัตราว่างงานสูงขึ้น และเศรษฐกิจที่ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 40 ปีทำให้ผู้บริโภคซื้อรถและของใช้ในครัวเรือนน้อยลง

ดัชนีค้าปลีกอ่อนตัวลง 11.7% จากปีที่แล้ว หลังจากที่อ่อนตัวลง 7.2% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ว่าจะอ่อนตัวลง 8.1%

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์อาจหดตัวลงถึง 9% ในปีนี้ ส่งผลให้บริษัทลดพนักงานและค่าแรง เนื่องจากดีมานด์ชะลอตัวลง ขณะที่นักท่องเที่ยวก็ลดลงด้วยเช่นกัน เหตุจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลกระทบต่อธุรกิจและการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด อีกทั้งยังทำให้รายได้ของโรงแรม ร้านค้า และภัตตาคารต่างๆตกลง

เดวิด โคเฮน หัวหน้าฝ่ายคาดการณ์ของแอ็คชั่น อิโคโนมิคส์ กล่าวว่า นักลงทุนยังคงกังวลเรื่องการจับจ่ายใช้สอย และตัวเลขว่างงานที่สูงขึ้นก็ชี้ให้เห็นว่า การจ้างงานยังอ่อนตัวลงมากอยู่ รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวก็ร่วงลง

ทั้งนี้ อัตราว่างงานของสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 3.3% ในไตรมาส 1 จากระดับ 2.5% ในไตรมาส 4 โดยนายจ้างได้ลดพนักงานลง 12,760 ราย และอัตราจ้างงานโดยรวมก็หดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 6 ปี ค่าแรงโดยเฉลี่ยก็ตกลง 3.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน


แท็ก สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ