มอร์แกน สแตนลีย์ ชี้อินโดนีเซียควรได้เป็นสมาชิกกลุ่ม BRIC เหตุศก.ขยายตัวสดใส

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2009 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า อินโดนีเซียควรได้เป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ (BRIC) ซึ่งปัจจุบันประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน เนื่องจากมีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียอาจขยายตัวมากถึง 7% ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป

โดยมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุในรายงานเปรียบเทียบเศรษฐกิจอินโดนีเซียและอินเดียลงวันที่ 12 มิ.ย.ว่า การเมืองที่มีเสถียรภาพและอุปสงค์ในประเทศที่สดใสจะช่วยหนุนเศรษฐกิจอินโดนีเซียให้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

"เสถียรภาพทางการเมือง เงินทุนของรัฐบาล และแหล่งทรัพยากรที่มีมากขึ้น จะช่วยปลดปล่อยศักยภาพที่แท้จริงของอินโดนีเซียออกมา" เชตาน อาห์ยา นักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าว

มอร์แกน สแตนลีย์ ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียอาจขยายตัวถึง 60% จนมีมูลค่าแตะ 8 แสนล้านดอลลาร์ ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ อันเป็นผลมาจากการบริหารบ้านเมืองที่มีเสถียรภาพ ต้นทุนที่ลดลง และแผนทุ่มงบประมาณกว่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในการสร้างถนน ท่าเรือ และโรงผลิตไฟฟ้าภายในปี 2560

บลูมเบิร์กรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียอาจขยายตัวสูงถึง 4% ในปีนี้ ซึ่งถือว่าเร็วสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนมอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวราว 3.7%

ทั้งนี้ ผู้นำจากกลุ่มประเทศ BRIC จะประชุมร่วมกันในสัปดาห์นี้ที่เมืองเยกาเตรินเบิร์ก ประเทศรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ