สายการบินแอร์ อินเดีย ช็อตเงิน ขอจ่ายเงินเดือนพนง.ล่าช้า 2 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินแอร์ อินเดีย เปิดเผยว่าจะจ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงานจำนวน 31,000 คน ล่าช้าออกไป 2 สัปดาห์ เนื่องจากสายการบินประสบปัญหาขาดแคลนเงินสด ซึ่งเป็นผลมาจากการที่จำนวนผู้โดยสารลดลงในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ

โฆษกสายการบินแห่งชาติของอินเดียกล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า พนักงานจะได้รับเงินเดือนเดือนมิ.ย.ในวันที่ 15 ก.ค. แทนที่จะเป็นวันที่ 1 ก.ค.

คาพิล คาอุล ซีอีโอของ Centre for Asia Pacific Aviation ประจำประเทศอินเดีย กล่าวว่า บางที แอร์ อินเดียอาจกำลังเผชิญกับวิกฤตที่สาหัสที่สุดเท่าที่เคยพบมา แอร์ อินเดียไม่มีแผนธุรกิจที่สามารถใช้งานได้จริง โดยเฉพาะกับพนักงานมากกว่า 30,000 คน

ด้านซานเจย์ ลาซาร์ เลขาธิการทั่วไปของสมาคมลูกเรือแห่งอินเดีย ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงาน 2,500 คนของสายการบิน กล่าวว่า พนักงานของแอร์อินเดียรู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจเลื่อนจ่ายเงินเดือนของทางสายการบิน

"เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของแอร์ อินเดีย" ลาซาร์ ซึ่งทำงานที่แอร์ อินเดียมานาน 23 ปีกล่าว "เราจะจ่ายค่าผ่อนบ้านและรถได้อย่างไร ธนาคารต่างๆคงจะไม่รอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลหรอก"

เขากล่าวว่า แอร์ อินเดีย จ่ายเงินเดือน 35,000 รูปี (730 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ลูกเรือ นอกเหนือจากเบี้ยเลี้ยง โดยสมาคมจะตัดสินใจต่อไปว่าจะประท้วงเรื่องนี้อย่างไรในการประชุมวันนี้

ทั้งนี้ สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า สายการบินทั่วโลกจะขาดทุนในปีพ.ศ.2552 เป็นวงเงินรวม 9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสถิติเกือบ 2 เท่าจากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ซ้ำเติมเศรษฐกิจโลกที่เผชิญกับภาวะถดถอยอยู่แล้ว ให้ทรุดตัวลงมากขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ