ก.พลังงานเล็งยกเลิกขายเบนซิน 91-ดีเซล B2 หวังเพิ่มยอดใช้แก๊สโซฮอล์-B5

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2009 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นไปตามกลไกตลาดโลก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าจะอยู่ที่ 65-75 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งกระทรวงพลังงานพยายามส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน โดยเร่งรณรงค์ให้รถจักรยานยนต์ที่มีอยู่ที่ 16 ล้านคันทั่วประเทศหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น

และเพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(สนพ.) พิจารณาว่าจะยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 หรือไม่ เพราะการยกเลิกเบนซิน 91 จะทำให้มีการใช้เอทานอลเพิ่มอีก 1 ล้านลิตร/วัน จากเดิมใช้อยู่ประมาณ 1.3 ล้านลิตร/วัน แต่จะต้องดูผลกระทบสำหรับผู้ใช้น้ำมันเบนซิน 91 ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งกรณีผู้ที่ไม่ต้องการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ก็ยังมีทางเลือกใช้น้ำมันเบนซิน 95 ได้

นอกจากนี้กำลังศึกษาเรื่องการปรับโครงสร้างการจำหน่ายน้ำมันกลุ่มไบโอดีเซลว่าจะเหลือเพียงเกรดเดียวได้หรือไม่ จากปัจจุบัน มีจำหน่าย 2 เกรด คือ บี2 และ บี5 โดยอาจให้เหลือ บี5 เพียงชนิดเดียว หากมีวัตถุดิบไบโอดีเซลมากเพียงพอ โดยเรื่องนี้กรมธุรกิจพลังงานจะหารือกับผู้ค้าน้ำมันและศึกษารายละเอียดที่เหมาะสมอีกครั้ง หากทำได้จะมีการใช้ไบโอดีเซลมากขึ้น และหัวจ่ายน้ำมันอาจมาขายน้ำมันอื่นได้มากขึ้น

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า การยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 และการยกเลิกดีเซล บี2 เป็นเรื่องที่ดีและบางจากพร้อมดำเนินนโยบายตามกระทรวงพลังงาน เพราะเห็นว่าปัจจุบันมีน้ำมันหลายประเภท ทำให้ผู้ค้าบริหารจัดการยาก และขณะนี้มีสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซล บี5 สูงถึง 70% แสดงให้เห็นว่าประชาชนหันมาให้ความสนใจพลังงานทดแทนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ