BCP คาดราคาน้ำมันในประเทศยังทรงตัวในช่วง 1-2 วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2009 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า ราคาน้ำมันในช่วง 1-2 วันนี้ จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะคาดว่าราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงค์โปร์ช่วงเย็นวันนี้จะไม่ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากราคาน้ำมันสหรัฐฯ ลดลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนค่าการตลาดน้ำมันขณะนี้อยู่ในระดับต่ำที่ 0.90 -1.10 บาท/ลิตรเท่านั้น จากค่าตลาดที่ควรจะเป็น 1.50 บาท/ลิตร

นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึงราคาน้ำมันตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปี 52 ว่าจะปรับตัวสูงขึ้นมาแตะที่ระดับ 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่เฉลี่ยทั้งปีคาดว่าราคาจะอยู่ที่ระดับ 55 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนความคืบหน้าการซ่อมหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน(PQI)ที่ต้องหยุดเดินเครื่องชั่วคราวไปนั้น คาดว่าจะกลับมาเดินเครื่องเต็มที่อย่างช้าสุดภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ด้วยกำลังการผลิต 1 แสนบาร์เรล/วัน จากกำลังการกลั่นปัจจุบันอยู่ที่ 8.5 หมื่นบาร์เรล/วัน

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า การหยุดเดินเครื่องที่ผ่านมาไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้บางจากมากนัก เนื่องจากในช่วงที่หยุดซ่อมเป็นช่วงที่ค่าการกลั่นในส่วนของ PQI ไม่แตกต่างจากระบบกลั่นแบบเดิมมากนักจึงไม่กระทบต่อรายได้ ประกอบกับบริษัทได้ซื้อประกันความเสี่ยงไว้ประมาณ 40% ของกำลังกลั่น โดยซื้อในอัตราค่าการกลั่นประมาณ 8 ดอลลาร์/บาร์เรล ไปจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ