World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มิ.ย.2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 16, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจดิ่งลงจนถึงจุดต่ำสุดแล้ว หลังภาคการผลิตร่วงลงอย่างหนักท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟเชื่อว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงบางประการที่อาจทำให้เศรษฐกิจถดถอยลงอีก

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับยกระดับการประเมินเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากมีสัญญาณการบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจปรับตัวขึ้น

-- ประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้จะเข้าพบนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐวันนี้ โดยจะมีการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อป้องกันไม่ให้ความตึงเครียดบานปลายไปมากกว่านี้ หลังจากที่ได้มีการออกมาแสดงความคิดเห็นตอบโต้กันไปมาหลายครั้งเรื่องการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้วจนทำให้มีการหวั่นวิตกว่า สงครามโวหารจะบานปลายไปสู่สงคราม

-- กระทรวงสาธารณสุขจีนรายงานยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดอยู่ที่ 226 ราย หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 41 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน 8 รายที่มณฑลเสฉวน และนักท่องเที่ยวชาวแคนาดา 4 รายในกรุงปักกิ่ง

-- สถานีวิทยุของทางการอิหร่านรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 7 รายในเหตุปะทะกันระหว่างการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงเตหะรานเมื่อคืนนี้และวันนี้ เนื่องจากประชาชนจำนวนมากไม่พอใจผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่นายมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ได้รับคะแนนเสียงถล่มทลายและเตรียมดำรงตำแหน่งผู้นำอิหร่านเป็นสมัยที่ 2

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม โดยสั่งห้ามส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีเหนือ รวมทั้งใช้มาตรการคุมเข้มการเดินทางของประชาชนมากขึ้น เพื่อตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนพ.ค.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยอมรับว่า แม้ตัดสินใจยกระดับการประเมินเศรษฐกิจในการประชุมวันนี้ ซึ่งถือเป็นการยกระดับการประเมินอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของภาวะเศรษฐกิจถดถอยเริ่มคลี่คลายลง แต่ธนาคารกลางก็ยังต้องเฝ้าระวังเรื่องดีมานด์ภาคเอกชนภายในประเทศที่ถดถอยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกำไรที่ลดลง สถานการณ์ด้านการจ้างงาน และรายได้ที่ยังย่ำแย่อยู่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ