นักเศรษฐศาสตร์คาดตัวเลขสร้างบ้านเดือนพ.ค.ของสหรัฐปรับตัวขึ้น แต่การผลิตลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 16, 2009 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ตัวเลขการผลิตในโรงงานของสหรัฐจะร่วงลง ขณะที่ยอดการสร้างบ้านเดือนพ.ค.จะปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกับดัชนีราคาค้าส่ง โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมสหรัฐในเดือนพ.ค.จะอ่อนตัวลง 1% เนื่องจากการปิดโรงงานในภาคยานยนต์

ผลกระทบจากการล้มละลายของไครสเลอร์และเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) คงจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตอันใกล้นี้ แม้ว่าในบางธุรกิจจะส่งสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้นแล้วก็ตาม ราคาบ้านที่ร่วงลง อัตราดอกเบี้ยจำนองที่อยู่ในระดับต่ำ และสินเชื่อที่อนุมัติให้กับผู้ซื้อเป็นครั้งแรกนั้น อาจจะเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ธุรกิจการก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่ร่วงลงอย่างหนักในรอบ 70 ปีสิ้นสุดลง

ดีน มาไค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ที่อยู่ในช่วงขาลงนั้นน่าจะเกิดขึ้นต่อไปอีก 2-3 เดือน แต่คงจะไม่เกิดขึ้นยาวนานจนถึงขั้นถ่วงอุตสาหกรรมการผลิตทั้งหมด ข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.คงจะยังหดตัวต่อไป เพียงแต่จังหวะในการหดตัวลงนั้นคงจะบรรเทาเบาบางลง

ธนาคารกลางสหรัฐมีกำหนดการเปิดเผยข้อมูลทางเศรษฐกิจซึ่งประกอบด้วยข้อมูลการผลิตในโรงงาน การผลิตในภาคธุรกิจเหมืองแร่ และสาธารณูปโภคเวลา 9.15 น.ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ วันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าวจะอ่อนตัวลง 1.7% ไปจนถึงปรับตัวขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ