เยอรมนีเผยความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนมิ.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีหลังศก.เริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 16, 2009 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเยอรมนีเดือนมิ.ย.ปรับตัวสูงขึ้นกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์จนแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังจากที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเยอรมนีได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว

ZEW Center for European Economic Research ระบุว่า ดัชนีการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์และนักลงทุนที่จะใช้ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนหน้า ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 44.8 จุด จากระดับ 31.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2539 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่าจะขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 35

สัญญาณบ่งชี้ที่ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีผ่านพ้นจุดตกต่ำที่สุดไปแล้วนั้น มาจากภาวะการถดถอยในอุตสาหกรรมการผลิตที่คลี่คลายลง ความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็เริ่มดีขึ้น ดัชนี DAX ก็ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 35% นับตั้งแต่ที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว แต่รัฐบาลเยอรมนีก็ยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะหดตัว 6% ในปีนี้

คอสตา บรูนเนอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของนาทิซิส กล่าวว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกำลังจะดีดตัวขึ้นแตะระดับสูง และเรากำลังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากมาตรการกระตุ้นอาจจะลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ มาตรวัดการประเมินนักลงทุนที่มีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ -89.7 จากระดับพ.ค.ที่ -92.8

เดมเลอร์ เอจี บริษัทรถหรูรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้นจะช่วยกระตุ้นยอดขายช่วงสิ้นปีนี้ และบรรยากาศที่ดีขึ้นอาจจะเกิดขึ้นแล้วก็ได้ในกลุ่มผู้ซื้อรถไฮเอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ