"โอบามา"ยกเครื่องกฎระเบียบการเงิน เตรียมเปิดตัวสนง.คุ้มครองผลิตภัณฑ์การเงินสำหรับผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เตรียมเสนอให้มีการจัดตั้งสำนักงานคุ้มครองผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับผู้บริโภค โดยให้อำนาจองค์กรในการลงโทษบริษัทที่ทำผิดกฎ รวมทั้งดึงอำนาจบางส่วนจากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) โดยโอบามาจะประกาศเปิดตัวสำนักงานคุ้มครองผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับผู้บริโภคในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องกฎระเบียบด้านการเงิน ซึ่งองค์กรจะมีอำนาจในการสั่งห้ามใช้เงื่อนไขหรือการดำเนินการใดๆที่ไม่มีความเป็นธรรม ซึ่งปัจจุบันอำนาจดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของ FED

โอบามากล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ตอนนี้ เราต้องมีหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลและรับผิดชอบเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปล่อยเงินกู้ การจำนอง หรือบัตรเครดิต

ก่อนหน้านี้ ประธานคณะกรรมการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐได้ตำหนิเฟดที่ไม่ใช้อำนาจของตนเองในการสั่งห้ามการทำธุรกรรมที่ไม่เหมาะสมและหลอกลวง อีกทั้งยังไม่เห็นด้วยกับการให้อำนาจเฟดเพิ่มขึ้นในส่วนของการทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลความเสี่ยงอย่างเป็นระบบในตลาดไฟแนนซ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ เฟดจะรับผิดชอบในเรื่องการออกกฎคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนของบัตรเครดิตและการปล่อยเงินกู้จากการจำนองมากขึ้น

โอบามากล่าวว่า เราได้ให้อำนาจเฟดมากขึ้นในบางกรณี แต่ในสถานการณ์อื่นๆ เรากำลังลดอำนาจของเฟดลง เช่น ในส่วนของลูกค้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ