"โกลด์แมน แซคส์" เตรียมจ่ายเงิน $1 หมื่นล้านคืนรัฐบาลสหรัฐวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ เตรียมจ่ายเงินคืนให้กับทางกระทรวงคลังของสหรัฐจำนวน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างรายละเอียดที่ระบุในจดหมายของลอยด์ แบลงค์เฟน ซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ที่ส่งให้กับคณะกรรมาธิการบริการการเงินของวุฒิสภาภายใต้การดูแลของบาร์นีย์ แฟรงค์ และสเปนเซอร์ บาคัส รวมถึงคณะกรรมการธิการด้านธุรกิจธนาคารของวุฒิสภาที่นำโดยคริสโตเฟอร์ ดอดด์ และริชาร์ด เชลบี ว่าในวันพรุ่งนี้ธนาคารจะชำระเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์คืนให้กับรัฐบาล

"โกลด์แมน แซคส์ต้องขอขอบคุณอย่างมากที่รัฐบาลจัดสรรเงินก้อนพิเศษเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่พวกเรา อย่างไรก็ตาม เสถียรภาพทางธุรกิจที่แท้จริงจะกลับคืนมาก็ต่อเมื่อเราสามารถเล็งเห็นถึงการกระทำบางอย่างที่ไม่เป็นผลดีและไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาวต่อสถาบันการเงินรายย่อยและระบบการเงินโดยรวม"

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ทำกำไรได้สูงสุดก่อนจะเปลี่ยนสถานะเป็นธนาคารเมื่อปีที่แล้วนั้น เป็น 1 ใน 10 สถาบันการเงินที่ต้องจ่ายเงินคืนให้กับรัฐบาลรวม 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยธนาคาร 10 แห่งต้องขายพันธบัตรค้ำประกันที่ออกโดย Federal Deposit Insurance Corp เป็นวงเงินกว่า 9.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านโครงการค้ำประกันสภาพคล่องชั่วคราวที่มีผลบังคับใช้ไปเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ