ญี่ปุ่นเล็งปล่อยเงินกู้ให้โรงผลิตไฟฟ้าสหรัฐ-ออสซี่ ที่ใช้ถ่านหินสะอาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมปล่อยเงินกู้ให้ผู้ผลิตไฟฟ้าในสหรัฐและออสเตรเลีย ที่ซื้อเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานถ่านหินสะอาดจากบริษัทในญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงการค้ากล่าวว่า การปล่อยเงินกู้ของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) จะช่วยกระตุ้นยอดขายเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานถ่านหินสะอาดซึ่งมีราคาเครื่องละประมาณ 3.1 พันล้านดอลลาร์ โดยทางกระทรวงจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับถ่านหินสะอาดในเวลา 16.30 น.วันนี้ตามเวลาโตเกียว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ปัจจุบัน มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ และ ฮิตาชิ กำลังแข่งขันกับ เจเนอรัล อิเล็คทริค และ ซีเมนส์ เอจี เพื่อขายเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมให้กับโรงผลิตไฟฟ้า หลังจากที่ผู้นำทั่วโลกซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ปฏิญาณว่าจะให้การสนับสนุนเทคโนโลยีที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน

"แผนการตลาดของรัฐบาลญี่ปุ่นจะช่วยให้ มิตซูบิชิ เฮฟวี่ มีความสามารถในการแข่งขันในตลาด 'เทคโนโลยีสีเขียว' มากขึ้นอย่างมาก" ฟูโตชิ อุซึอิ นักวิเคราะห์จากบริษัท เครดิต สวิส ในโตเกียว กล่าว

นอกจากนั้นแหล่งข่าวรายหนึ่งยังระบุว่า ธนาคาร JBIC ยังอาจเสนอเงินกู้ให้บริษัทต่างชาติที่ซื้อเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากบริษัทในญี่ปุ่นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ