เลขาฯ OECD เผยเตรียมยกระดับคาดการณ์เศรษฐกิจโลกหลังศก.หลายประเทศส่งสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ อังเกล เกอเรีย เลขาธิการกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า OECD เตรียมยกระดับการคาดการณ์เศรษฐกิจโลก เนื่องจากเศรษฐกิจของหลายประเทศมีการขยายตัวที่ดีเกินคาด โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกส่งผลต่อตลาดแรงงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งสัญญาณที่เป็นบวกนี้จะเห็นได้ในสหรัฐ จีน และญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า OECD จะปรับการคาดการณ์ดังกล่าวในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกซึ่งจะมีการเผยแพร่ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ แต่ไม่ได้ระบุเรื่องตัวเลข หลังจากที่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา OECD ได้เตือนว่า เศรษฐกิจในประเทศชั้นนำที่อยู่ในกลุ่มที่พัฒนาแล้วอาจจะหดตัวลง 4.3% ในปีนี้

นายโฮเซกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศ OECD ยังไม่เคยเจอวิกฤตเศรษฐกิจพร้อมๆกันมาก่อน แต่นั่นเป็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ณ เวลานี้ พร้อมกล่าวด้วยว่า ช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดสำหรับเม็กซิโกได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ปัจจัยชี้นำต่างๆยังไม่ฟื้นตัวขึ้น จึงอาจทำให้มีข้อมูลเชิงลบจำนวนหนึ่งปรากฏให้เห็นอยู่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

เลขาฯ OECD กล่าวว่า ปี 2552 ถือเป็นปีที่ย่ำแย่ และคงจะต้องใช้เวลาหลายปีกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวกลับมาอยู่ในระดับเทียบเท่ากับช่วงที่ยังไม่เกิดวิกฤต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ