World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เตรียมเสนอให้มีการจัดตั้งสำนักงานคุ้มครองผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับผู้บริโภค โดยให้อำนาจองค์กรในการลงโทษบริษัทที่ทำผิดกฎ รวมทั้งดึงอำนาจบางส่วนจากธนาคารกลางสหรัฐ (FED) โดยโอบามาจะประกาศเปิดตัวสำนักงานคุ้มครองผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับผู้บริโภคในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องกฎระเบียบด้านการเงิน ซึ่งองค์กรจะมีอำนาจในการสั่งห้ามใช้เงื่อนไขหรือการดำเนินการใดๆที่ไม่มีความเป็นธรรม ซึ่งปัจจุบันอำนาจดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของ FED

-- โฆษกรัฐบาลระดับสูงของญี่ปุ่นเปิดเผยถึงความเป็นไปได้ว่า เกาหลีเหนืออาจจะยิงขีปนาวุธลูกใหม่อีกครั้ง หลังมีรายงานว่า โสมแดงกำลังลำเลียงขีปนาวุธพิสัยไกลซึ่งเป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นจากขีปนาวุธแตโปดอง-2 ไปยังฐานยิงในเมืองมูซูดาน-ริ ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐตำหนิผู้บริหารในตลาดวอลล์สตรีท พร้อมกับคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นถึง 10% ในช่วงสิ้นปีนี้ และแสดงความมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัว แต่การฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มรูปแบบจะต้องใช้เวลานาน

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป กำลังพิจารณาถึงการผลิตรถยนต์ไฮบริดจ์รุ่นพรีอุสภายใต้การดูแลของบริษัท นิว ยูไนเต็ด มอเตอร์ แมนูแฟกเจอริง อิงค์ (NUMMI) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างโตโยต้ากับเจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) ในเมืองฟรีมองต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่บริษัทได้เลื่อนแผนการผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวที่โรงงานในรัฐมิสซิสซิปปี้

-- รัฐบาลอิหร่านได้สั่งห้ามผู้สื่อข่าวต่างประเทศเข้าไปรายงานข่าวเหตุการประท้วงในกรุงเตหะราน หลังจากที่การประท้วงได้ทวีความรุนแรงขึ้นจนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 รายเมื่อวานนี้ จากการปะทะกันระหว่างกองกำลังของรัฐบาลอิหร่านและกลุ่มผู้สนับสนุนนายมีร์ ฮอสเซน มูซาวี ผู้สมัครเลือกตั้งซึ่งพ่ายแพ้โดยมีคะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน

-- หนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทมส์ ภาคภาษาอังกฤษของทางการจีน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงปักกิ่ง ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า คิม จอง อุน บุตรชายคนที่ 3 ของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินทางเยือนจีนแบบลับๆเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ในฐานะทูตพิเศษของบิดา

-- สหรัฐผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูประบบสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ โดยในวันนี้สภาคองเกรสจะเริ่มร่างกฎหมายเพื่อปฏิรูปอุตสาหกรรมการแพทย์และพลิกโฉมการรับสวัสดิการเพื่อสุขภาพของประชาชนชาวอเมริกัน

-- รัฐบาลออสเตรเลียได้กำหนดระดับเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขึ้นใหม่เป็นระดับ "ป้องกัน"

โดยนิโคลา ร็อกสัน รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย กล่าวว่า ระดับการเตือนภัยใหม่ในครั้งนี้อ้างอิงจากข้อมูลทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้มากที่สุดในตอนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ