ผู้เชี่ยวชาญคาดค่ายรถโอเปิลของจีเอ็มในเยอรมนีหั่นราคา 40% เพื่อดันยอดขายให้ได้ตามเป้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ยุโรปคาดว่า โอเปิล ซึ่งเป็นธุรกิจรถในยุโรปของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) จะลดราคารถยนต์ลงถึง 40% เพื่อขายรถออกไปให้ได้มากพอเพื่อที่บริษัทจะได้มีเงินมาหมุนเวียนเป็นค่าจ้างพนักงานต่อไปตามที่ได้ให้คำมั่นไว้

ไซมอน เอ็มป์สัน กรรมการผู้จัดการ Broadspeed.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์จำหน่ายรถยนต์ของอังกฤษ กล่าวว่า ต่อไปตลาดจะมีทั้งแบรนด์ที่ต้องเอาตัวรอดให้ได้กับแบรนด์รถที่ราคาถูก และคาดว่าธุรกิจรถโอเปิลของจีเอ็มในยุโรป และ วอกซ์ฮอลล์ในอังกฤษ จะต้องลดราคารถรุ่นต่างๆลงถึง 40% หรือมากกว่านั้น เพื่อทำยอดขายให้ได้ตามเป้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทิม อดัม อาจารย์ด้านการเงินของมหาวิทยาลัยฮัมโบลด์ กล่าวว่า แมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นแกนนำของกลุ่มกำลังเดินหน้าเจรจาเรื่องการซื้อธุรกิจรถของจีเอ็ม ซึ่งด้วยโครงสร้างของข้อตกลงนั้น เจ้าของบริษัทใหม่จะต้องให้ความสำคัญกับการเพิ่มผลผลิตและสร้างกำไร และบริษัทก็ได้ตกลงแล้วว่าจะรักษาตำแหน่งงานในเยอรมนีไว้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับเงินกู้ระยะสั้นจากรัฐบาลมูลค่า 1.5 พันล้านยูโร หรือ 2.1 พันล้านดอลลาร์

ฟอร์ดและพีเอสเอ เปอโยต์ ซีตรอง อาจจะถูกดึงเข้าสู่สงครามตัดราคา หากโอเปิลภายใต้การบริหารของแมกน่าเริ่มลดราคา ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า อุตสาหกรรมรถของยุโรปจะมีปัญหาในการฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดนับตั้งแต่สงครามโลกที่ 2 เนื่องจากผู้บริโภคจะให้ความสนใจแต่กับรถราคาถูก

สเตฟาน แบรทเซล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแห่ง University of Applied Sciences กล่าวว่า ตอนนี้ทุกคนต้องการเงินสด และวิธีที่รวดเร็วที่สุดที่จะได้เงินสดก็คือ การลดราคา ด้วยเหตุนี้ เปอโยต์ เรโนลต์ และฟอร์ด จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อสร้างมั่นใจว่า บริษัทจะยังคงสามารถแข่งขันต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ