"มิชลิน" เตรียมปลดพนักงาน 1,093 คนในฝรั่งเศส หลังดีมานด์ยางรถยนต์ยังซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิชลิน (Michelin & Cie) บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกสัญชาติฝรั่งเศส เปิดเผยว่า บริษัทจะเลย์ออฟพนักงานจำนวน 1,093 ตำแหน่งที่ฝ่ายผลิตยางรถยนต์ในฝรั่งเศส

มิชลินระบุในแถลงการณ์ว่า จะหยุดดำเนินการผลิตที่โรงงานในเมืองตูร์ส และปิดโรงงานในเซคแลง ทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส อีกทั้งจะโอนการผลิตไปที่โรงงานซึ่งอยู่ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของบริษัทในแคร์มงต์-แฟร์รองด์

มิเชล โรลลิเยร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมิชลินกล่าวเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ว่า แม้ดีมานด์ยางรถยนต์จะส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นบ้างแล้ว แต่ตลาดยางรถบรรทุกจะยังไม่กระเตื้องขึ้นก่อนไตรมาส 4

บลูมเบิร์กรายงานว่า นอกจากมิชลินแล้ว บรรดาผู้ผลิตยางรายอื่นๆก็ปรับลดกำลังคนในฝรั่งเศสเช่นกัน รวมถึง คอนติเนนตัล เอจี บริษัทยางรถยนต์ของเยอรมนี ซึ่งกำลังจะปิดโรงงานในเมืองไคลรัวซ์ และเลิกจางพนักงาน 1,900 คน และกู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ โค ของสหรัฐ ซึ่งจะลดจำนวนพนักงานในเมืองอาเมียงส์ลง 820 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ วิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ในฝรั่งเศส ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลสืบเนื่องไปถึงบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ด้วย โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คนงานหลายร้อยคนจุดไฟเผายางรถยนต์ด้านหน้าพระราชวังเอลีเซเพื่อประท้วงผู้บริหารของบริษัทคอนติเนนตัลที่เตรียมจะปิดโรงงานในเมืองไคลรัวซ์ หลังจากที่ในช่วงกลางเดือน พนักงานของคอนติเนนตัลก็ได้ก่อเหตุกักตัวผู้บริหารของโรงงานนาน 1 คืน เพื่อต่อรองให้พนักงานมีส่วนในการกำหนดเงื่อนไขการเลิกจ้างของพนักงานมาแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ