อังกฤษเผยอัตราว่างงานทะยาน 7.2% แตะ 2.26 ล้านราย แต่ถือว่าน้อยเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า อัตราว่างงานในประเทศพุ่งขึ้น 7.2% แตะระดับ 2.261 ล้านรายในช่วงระยะเวลา 3 เดือนจนถึงเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 13 ปี แต่ก็ยังถือว่าน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ในขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานก็เพิ่มขึ้น 39,000 รายในเดือนพ.ค. แต่ก็ยังน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีมากถึง 60,000 ราย ซึ่งนักวิเคราะห์ได้แสดงความพอใจในตัวเลขดังกล่าว แต่เตือนว่ายังเร็วไปที่จะฟันธงว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว

เดวิด เคิร์น นักเศรษฐศาสตร์จากหอการค้าอังกฤษ กล่าวว่า "ตัวเลขว่างงานดังกล่าวดีกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย แต่สถานการณ์โดยรวมยังคงน่าวิตก และยังเร็วไปที่จะฟันธงว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรเลิกใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจนกว่าจะมีหลักฐานแน่ชัดว่าเศรษฐกิจมีเสถียรภาพแล้ว"

"ตัวเลขที่ออกมาเป็นสัญญาณที่ดีมากและแสดงให้เห็นว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว" อลัน คลาร์ก นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท บีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าว "อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจคงไม่ฟื้นตัวเร็วนัก และในระหว่างนั้นอัตราว่างงานคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง"

ในขณะเดียวกัน รอสส์ วอล์คเกอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท อาร์บีเอส ไฟแนนเชียล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ตัวเลขที่ออกมาดีเกินคาด แม้จะยังฟันธงไม่ได้ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว แต่มันก็เป็นสัญญาณที่ดี"

ส่วนทางด้าน ฟิลิป ชอว์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท อินเวสเทค กล่าวว่า "นี่เป็นอีกครั้งที่อัตราว่างงานขยายตัวน้อยเกินคาด ซึ่งถือเป็นข่าวดีมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ