นายกฯจีนชี้เศรษฐกิจของประเทศกำลังฟื้นตัว หลังปรากฏสัญญาณบวกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจของจีนกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยเห็นได้จากสัญญาณบวกที่ปรากฏเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม นายเหวินเตือนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่ได้อยู่บนรากฐานที่มั่นคง เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนอยู่อีกมาก อาทิ การส่งออกที่ซบเซา การขาดดุลงบประมาณ และการกีดกันทางการค้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายเหวินมีขึ้นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ โดยเขากล่าวว่าเศรษฐกิจจีนเริ่มแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่เป็นบวก ปัจจัยต่างๆที่เอื้อประโยชน์ต่อการขยายตัวก็เพิ่มขึ้น ขณะที่สถานการณ์โดยรวมมีเสถียรภาพและกำลังมุ่งสู่ภาวะขาขึ้น

นายกฯจีนกล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรดำเนินนโยบายการคลังเชิงรุกต่อไป และผ่อนปรนนโยบายการคลังพอประมาณ

ส่วนการลงทุนนั้นมีการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้น การบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมั่นคง และความต้องการในประเทศมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ขณะที่ตลาดการเงินก็มีความมั่นคง และความเชื่อมั่นนักลงทุนแข็งแกร่งขึ้น การจ้างงานในเขตเมืองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และการบูรณะก่อสร้างในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เสฉวนเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ปีที่แล้วก็รวดเร็วขึ้น

นายเหวินชี้ว่า มาตรการของรัฐบาลในการต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจมาถูกทางและได้ผล และควรจะดำเนินมาตรการเหล่านี้ต่อไปและปรับให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเพื่อบรรลุผลสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ