พาณิชย์อ้างนายกฯ สั่งล้มประมูลข้าว 2.6 ล้านตันเฉพาะที่ยังไม่จ่ายเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2009 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งให้ยกเลิกการประมูลข้าวในสต๊อกรัฐ 2.6 ล้านตัน ซึ่งมีผู้ส่งออกชนะการประมูลไปแล้ว 17 ราย โดยให้มีผลเฉพาะข้าวที่ยังไม่ได้รับชำระเงินจากภาคเอกชน แต่ส่วนที่ชำระเงินไปแล้ว 2.4 แสนตันให้ดำเนินการตามสัญญาต่อไป

ทั้งนี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ได้ลงนามในหนังสือแจ้งถึงองค์การคลังสินค้า(อ.ค.ส.) ให้ยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับเอกชนทั้งหมดแล้วตามขั้นตอนที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ ซึ่ง อ.ค.ส.ในฐานะที่เป็นคู่สัญญาจะต้องแจ้งให้ผู้ส่งออกทราบต่อไป ส่วนจะถูกเอกชนฟ้องร้องได้หรือไม่นั้นยังไม่มีความชัดเจน เป็นหน้าที่ อ.ค.ส.เจรจาไกล่เกลี่ยและหาทางออก

"อคส.จะถูกฟ้องหรือไม่นั้นตอนนี้ยังไม่รู้ แต่ใน 1-2 วันนี้ จะต้องมีความชัดเจนทั้งหมดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป" แหล่งข่าว กล่าว

ด้านนายสมบัติ เฉลิมวุฒินันท์ ประธานบริษัท เอเชีย โกลเดนท์ไรซ์ จำกัด ระบุว่า บริษัทไม่มีแผนจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาลที่ยกเลิกประมูลข้าว และหากรัฐบาลกลับมาเปิดประมูลใหม่ บริษัทก็พร้อมจะร่วมประมูลอีกครั้ง

นายสุเมธ เหล่าโมราพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีอินเตอร์เทรด จำกัด กล่าวว่า การล้มประมูลข้าวของรัฐบาลถือเป็นเรื่องปกติเพราะหากไม่พอใจราคาก็พร้อมจะล้มประมูลได้ทุกเมื่อ โดยในส่วนของบริษัทฯ ไม่ได้รับความเสียหายมากเพราะมีปริมาณไม่กี่หมื่นตัน และยังไม่ได้จ่ายเงิน แต่ยืนยันว่าหากรัฐบาลเปิดประมูลใหม่ก็พร้อมจะเข้าไปเสนอราคา

แหล่งข่าวจากวงการค้าข้าว กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ยกเลิกประมูลข้าวในครั้งนี้ ทำให้เกิดความชัดเจนขึ้นทันทีว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีความชัดเจนว่ารัฐบาลจะตัดสินใจดำเนินการอย่างไร จนทำให้ผู้ส่งออกข้าวไม่สามารถวางแผนการส่งออกได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ