ประธานก.ล.ต.สหรัฐจี้จนท.กำกับดูแลคุมเข้มการซื้อขายในตลาดตราสารอนุพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2009 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แมรี่ ชาปิโร ประธานก.ล.ต.สหรัฐเผยเจ้าหน้าที่กำกับดูแลต้องสอดส่องดูแลการซื้อขายในตลาดตราสารอนุพันธ์ที่มีเม็ดเงินหมุนเวียน 592 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเปิดเผยแผนการยกเครื่องข้อบังคับด้านตลาดเงิน ซึ่งระบุให้มีการยกระดับมาตรฐานการทำธุรกรรมซื้อขายตราสารอนุพันธ์ในห้องค้าที่ได้รับการประกันจากสำนักหักบัญชี

ชาปิโรกล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "คำถามที่ตอบได้ยากคืออะไรคือมาตรฐานการซื้อขาย ดังนั้นเจ้าหน้าที่กำกับดูแลต้องคิดให้มากและต้องมีความระวังรอบคอบในการกำหนดมาตรการต่างๆ"

ระเบียบข้อบังคับด้านการซื้อขายในตลาดตราสารอนุพันธ์ที่หละหลวมคือต้นเหตุที่ทำให้เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ล้มละลายเมื่อปีที่แล้ว และเกือบทำให้อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป (เอไอจี) ล่มสลายตามไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้นปัญหาดังกล่าวยังส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อตลาดสินเชื่อและทำให้ธุรกิจธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ตลาดตราสารอนุพันธ์เป็นเครื่องมือทางการเงินที่นักลงทุนใช้ในการเก็งกำไรเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย ความน่าเชื่อถือของสินทรัพย์ ค่าเงิน และสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งโดยทั่วโลกลูกค้ามักทำธุรกรรมดังกล่าวกับทางธนาคารผ่านทางโทรศัพท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ