นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางสวิสคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2009 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 0.25% ในการประชุมวันนี้ ขณะที่ธนาคารกลางยังคงต้องประเมินผลที่เกิดขึ้นจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และโครงการซื้อพันธบัตรและสกุลเงิน

เดวิด มาร์เม็ท นักเศรษฐศาสตร์ของ Zuercher Kantonalbank กล่าวว่า เราคาดว่า ธนาคารกลางสวิสจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ในเบื้องต้นออกมาถึงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ธนาคารกลางคงจะอยากเห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากมาตรการต่างๆที่ได้มีการนำมาใช้เมื่อไตรมาสที่แล้ว

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้ลดดอกเบี้ยลงไปแล้ว 2.50% นับตั้งแต่เดือนต.ค.เป็นต้นมา และคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลงมากที่สุดในปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวส่งผลกระทบต่อธนาคารรายใหญ่ของประเทศและการส่งออก แผนการซื้อสกุลเงินของธนาคารก็ทำให้เงินฟรังค์สวิสอ่อนตัวลงไปแล้ว 1.7% เมื่อเทียบกับเงินยูโร

ก่อนที่จะมีความเคลื่อนไหวดังกล่าว เงินฟรังค์สวิสดีดตัวขึ้นเกือบ 8% ในรอบ 6 เดือน และส่งผลกระทบต่อการส่งออก โดยยอดขายในต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ