ดัชนีราคาผู้ผลิตอินเดียร่วงครั้งแรกในรอบ 30 ปี คาดรบ.ใช้มาตรการกระตุ้นอุปสงค์อีกระลอก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2009 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้ผลิตของอินเดียปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นอุปสงค์ภายใต้งบประมาณของเดือนต่อไป

รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตปรับตัวลดลง 1.61% ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 6 มิ.ย.จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.13% ในสัปดาห์ก่อน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวทำสถิติลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2521

อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในช่วงขาลงเป็นเวลาไม่นาน หากรัฐมนตรีคลังเจียดเงินงบประมาณไปใช้กระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ราคาพลังงานที่สูงขึ้นอาจทำให้อินเดียเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อเร็วขึ้นสูงสุด 8% ภายใน 1 ปี และภาวะเงินเฟ้อที่มาเร็วขึ้นจะเปิดโอกาสให้ธนาคารกลางลดดอกเบี้ยลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของอินเดียชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีที่ 12.9% ในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ธนาคารกลางลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ขณะนี้ขยายตัวช้าสุดนับตั้งแต่ปี 2546 โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมาธนาคารกลางอินเดียปรับลดดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรลง 0.25% มาอยู่ที่ 3.25%

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางคาดว่าการลดอัตราดอกเบี้ย 6 ครั้งในรอบ 7 เดือนและใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 ฉบับจะช่วยกระตุ้นตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศได้ประมาณ 7% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บางรายคาดว่า แบงก์ชาติจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยกู้ยืมภายในสิ้นปีนี้หรือไม่ก็ต้นปีหน้า

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอินเดียเริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังผลผลิตอุตสาหกรรมพุ่งสูงเกินคาดถึง 1.4% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ