World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มิ.ย. 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และ โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ พร้อมธนาคารอื่นๆรวมเป็น 10 แห่ง ร่วมกันคืนเงิน 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับกระทรวงการคลังสหรัฐ โดยเจพีมอร์แกน ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากเงินฝาก คืนเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่โกลด์แมน แซคส์ และ มอร์แกน สแตนลีย์ คืนเงินรายละ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่ทางธนาคารได้วางแผนระดมทุนกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะที่หุ้นกลุ่มการเงินก็ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หลังมีสัญญาณว่าวิกฤตสินเชื่อเริ่มบรรเทาเบาบางลงแล้ว

-- มีร์-ฮอสเซน มูซาวี คู่แข่งคนสำคัญของประธานาธิบดีมาห์มูด อามาดิเนจ๊าด ของอิหร่านได้ปลุกระดมให้บรรดาผู้สนับสนุนหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมครั้งใหญ่ในวันนี้ เพื่อร่วมกันไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุประท้วงการเลือกตั้งเมื่อศุกร์ที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมประณามการปราบปรามเหตุประท้วงว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน

-- เดวิด เบ็คแฮม นักเตะซูเปอร์สตาร์, มาดอนน่า นักร้องชื่อก้องโลก และ จอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุน ร่วมกันแสดงจุดยืนผ่านเว็บไซต์ 64forSuu.org เพื่อเรียกร้องอิสรภาพให้กับ ออง ซาน ซูจี นักเรียกร้องประชาธิปไตยแห่งพม่า ซึ่งในวันพรุ่งนี้นางต้องใช้เวลาในวันเกิดปีที่ 64 ในเรือนจำ

-- ธนาคารโลกได้ยกระดับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปีนี้ขึ้นเป็น 7.2% จากระดับคาดการณ์เดิมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ 6.5% เนื่องจากนโยบายการเงินและกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และยังได้แนะให้จีนชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในปีนี้ โดยชี้ว่ามาตรการเหล่านั้นอาจจำเป็นต้องไปใช้ในปีหน้ามากกว่า เนื่องจากการบริโภคยังคงมีแนวโน้มที่จะชะลอตัว ส่งผลให้ค่าแรงและการจ้างงานลดลง

-- นสพ.อาซาฮีของญี่ปุ่นรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ประกาศห้ามเดินเรือบริเวณชายฝั่งตะวันออกภายในรัศมีความยาว 263 กิโลเมตร (163 ไมล์) กว้าง 54 กิโลเมตร ซึ่งประกาศเตือนดังกล่าวจะมีผลไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นเกรงว่า การสั่งห้ามเดินเรือครั้งนี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อยิงขีปนาวุธครั้งใหม่

-- ผลสำรวจเผยคะแนนนิยมของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลดลง เนื่องจากชาวอเมริกันทวีความวิตกเกี่ยวกับตัวเลขงบประมาณขาดดุลที่เพิ่มขึ้น รวมถึงแผนอุ้มอุตสาหกรรมยานยนต์ของรัฐบาล

-- ดัชนีราคาผู้ผลิตของอินเดียปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นอุปสงค์ภายใต้งบประมาณของเดือนต่อไป โดยดัชนีราคาผู้ผลิตปรับตัวลดลง 1.61% ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 6 มิ.ย.จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.13% ในสัปดาห์ก่อน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวทำสถิติลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2521


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ