สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นคาดยอดขายรถฟื้นตัวหลังรัฐให้เงินอุดหนุนซื้อรถประหยัดพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2009 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่น (JAMA) คาดการณ์ว่า ยอดขายรถภายในประเทศจะฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากการใช้มาตรการลดหย่อนภาษีมาตรการใหม่ รวมทั้งการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถประหยัดพลังงานตามแผนการกระตุ้นการใช้จ่ายที่รัฐบาลได้นำมาใช้เมื่อเร็วๆนี้

นายซาโตชิ อาโอกิ ประธานบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ คาดว่าการให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลจะค่อยๆปรากฏผลในช่วงเดือนมิ.ย.เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า สถานการณ์ในตลาดเมื่อเดือนเม.ย.และพ.ค.ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ยอดขายกำลังร่วงลงต่ำกว่าเป้ายอดขายต่อปีของสมาคมที่ 4.3 ล้านคันในปีงบประมาณ 2552 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลจะเปิดรับเอกสารจากผู้ซื้อรถที่ต้องการเงินอุดหนุนในการซื้อรถที่สามารถใช้พลังงานจากน้ำมันและไฟฟ้า รถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และรถประหยัดพลังงานประเภทอื่นๆ ตั้งแต่วันศุกร์ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป โดยผู้ซื้อรถจะได้รับเงินอุดหนุน 250,000 เยน หากซื้อรถใหม่แทนรถเก่าที่ได้มีการจดทะเบียนมานานกว่า 13 ปีเป็นรถประหยัดพลังงาน ส่วนรถเล็กขนาด 660 ซีซีนั้น จะได้รับเงินอุดหนุน 125,000 เยน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประเมินว่า การให้เงินอุดหนุนดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นยอดขายภายในประเทศได้อีก 690,000 คัน

ประธานฮอนด้า กล่าวต่อไปถึงสภาพตลาดรถโดยรวมว่า จำนวนพนักงานยังคงมีจำนวนมากกว่าความสามารถในการผลิต และการจ้างงานก็คงจะยังไม่ดีขึ้นจนกว่าการผลิตจะฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ