SCB คาดแนวโน้มบาทแข็งค่าแตะ 33 บาท/ดอลลาร์ช่วงปลายปี 52

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2009 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาตรี โสตางกูร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบริหารการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)กล่าวถึง"แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน"ว่า ความผันผวนของตลาดเงินจะมีมากขึ้น เนื่องจากเงินมีแนวโน้มดอลลาร์จะอ่อนลงอีกและจะกดดันเงินบาทให้แข็งค่าขึ้น โดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB ประเมินว่าปลายปี 52 ค่าเงินบาทจะแข็งค่ามาที่ 33 บาท/ดอลลาร์

ขณะที่ในด้านอัตราดอกเบี้ยการปรับมาเป็นดอกเบี้ยขาขึ้นคงจะยังไม่ใช่ในเร็ว ๆ นี้ โดยจากนี้ไปจนถึงปลายปี 52 อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในช่วงขาลงอยู่จนกว่าจะเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัวแรง อัตราดอกเบี้ยจึงจะเริ่มเร่งตัวขึ้น แต่เป็นระดับที่ไม่สูงมากนัก เนื่องจากอัตราการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไม่น่าจะเร็วมากนัก

นายณัฐวุฒิ สัจจพุทธวงค์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส SCB กล่าวว่า ระยะสั้นค่าเงินบาทยังมีความผันผวนตามทิศทางค่าเงินดอลลาร์ และจะกลับมาแข็งค่าในช่วงปลายปี เพราะว่าส่วนหนึ่งจะมีเงินไหลเข้าประเทศ ประกอบกับ ประเทศไทยจะเกินดุลการค้า โดยคาดว่าทั้งปีจะเกินดุล 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะเกินดุลบัญชีเดินสะพัดด้วย ขณะที่ความต้องการเงินบาทในช่วงมีค่อนข้างมากด้วย

ขณะที่ทิศทางดอกเบี้ยนโยบายนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)คงยังไม่ผลีผลามขึ้นดอกเบี้ยทันทีในช่วงนี้ ดังนั้น ดอกเบี้ยระยะสั้นในตลาดคงจะยังไม่เร่งตัวขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ