อังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.อ่อนตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนหลังอัตราว่างงานพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2009 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 0.6% นับเป็นสถิติที่ลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากอัตราว่างงานที่สูงขึ้นทำให้ประชาชนลดการใช้จ่าย โดยเฉพาะเสื้อผ้าและรองเท้าที่มียอดขายร่วงลง 1.9% และเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ปีนี้ อ่อนตัวลง 1.6%

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ยอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน

นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า หนทางของการฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบของเศรษฐกิจอังกฤษอาจจะติดขัดได้ เนื่องจากแบงค์ยังคงควบคุมการปล่อยสินเชื่อ เจ เซนส์เบอรี ซึ่งเป็นเจ้าของซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่อันดับ 3 ของอังกฤษคาดว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะยังคงท้าทายต่อไปในช่วงที่เหลือของปีนี้

เอมิท คาร่า นักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอส เอจี กล่าวว่า อัตราว่างงานจะยังคงสูงขึ้นต่อไป เศรษฐกิจก็จะยังคงหดตัวในไตรมาส 2 แต่สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจก็ดูดีกว่าเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา

มาร์คส แอนด์ สเปนเซอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่สุดของอังกฤษ เผยกำไร ณ วันที่ 19 พ.ค. ร่วงลง 38% ขณะที่โฮม รีเทล กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน Argos ได้ปรับลดคาดการณ์กำไรลง ขณะที่ยอดขายที่แผนกการปรับปรุงบ้านเดือนพ.ค.ก็ตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ